Trung Quốc trả đũa, vì sao chọn đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô?

24/07/2020 19:00 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ đặt ở phía tây nam thành phố Thành Đô, sau nhiều lời đe dọa trả đũa việc chính quyền Tổng thống Donald Trump bất ngờ quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (bang Texas, Mỹ).

Ngày 24.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ là "phản ứng cần thiết và hợp lý đối với hành động phi lý của Mỹ".
Kịch bản trả đũa được dự đoán trước này xảy ra chỉ vài giờ sau thời hạn cho phép các nhà ngoại giao Trung Quốc rời khỏi lãnh sự quán nước này ở Houston kết thúc. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nơi đây là trung tâm gián điệp và các hoạt động gây ảnh hưởng.

Tòa nhà lãnh sự quán Mỹ ở Houston (bang Texas, Mỹ).

Reuters

Các nhà ngoại giao Mỹ không chỉ bị "đuổi" khỏi Từ Xuyên, một  tỉnh có dân số ngang với nước Đức, mà Mỹ cũng mất một điểm nghe ngóng quan trọng tin tức từ Tây Tạng.
Đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô có thể gây ảnh hưởng lớn hơn đóng cửa cơ quan này ở Vũ Hán, nhưng vẫn chưa nghiêm trọng bằng việc đóng cửa các lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông hay Thượng Hải.

Tòa nhà lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc).

Reuters

"Không thể tiến hành trả đũa hoàn toàn tương đương, nhưng quyết định chọn Thành Đô cho thấy Trung Quốc muốn giảm thiệt hại cho quan hệ song phương", theo ông Wang Yiwei, nhà cựu ngoại giao Trung Quốc kiêm Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc.
Quyết định đóng cửa các lãnh sự quán của hai nước cho thấy mức độ xuống dốc quan hệ đáng báo động giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giữa bối cảnh Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng trên trường quốc tế, Mỹ thì nỗ lực ngăn chặn.
Tổng thống Trump và các cố vấn của ông liên tục tấn công Trung Quốc trước kì bầu cử vào tháng 11, cáo buộc Bắc Kinh gián điệp, đánh cắp thông tin mạng và gây ra đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây ra đại dịch Covid-19.

Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tăng thêm mâu thuẫn với Trung Quốc hôm 23.7 khi khẳng định Mỹ còn "nhiều cách sáng tạo và mạnh mẽ hơn" để buộc Trung Quốc thay đổi đường lối. Ông Pompeo nói đây chính là "nhiệm vụ thời đại" của Washington và các đồng minh .
"Tổng thống Nixon từng nói ông lo rằng chính mình đã tạo ra một quái vật Frankenstein khi mở cửa thế giới với Trung Quốc, và đây chính là hậu quả", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo trước Thư viện Tổng thống Richard Nixon.

Reuters

Tân Hoa Xã hôm 24.7 đưa tin việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc "chỉ nhằm vào số ít lực lượng cực đoan trong chính phủ Mỹ, không phải toàn bộ người dân Mỹ". Bài báo viết thêm: "Chính Mỹ đã khuấy động rắc rối trong quan hệ song phương đến mức điên cuồng".
Một dấu hiệu khác cho thấy quan hệ Mỹ-Trung có nguy cơ xấu đi: ngày 23.7, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trả lời câu hỏi về tương lai của thỏa thuận Mỹ-Trung rằng Mỹ nên suy nghĩ "kỹ" về hướng đi của quan hệ chung.
Ông Trump cũng từng nói "thỏa thuận giai đoạn 1" không có nhiều ý nghĩa với ông trong thời đại dịch Covid-19.
Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hoạt động từ năm 1985 cung cấp dịch vụ lãnh sự cho Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu và Trùng Khánh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.