Trước bầu cử Mỹ, Tổng thống Trump đối mặt với 3 khủng hoảng liên tiếp

07/06/2020 08:00 GMT+7

Chỉ còn 5 tháng trước kì bầu cử Mỹ năm 2020, hy vọng tiếp tục lãnh đạo Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Donald Trump bị lung lay hơn bao giờ hết. Ông Trump đang đối mặt với khủng hoảng y tế lớn nhất thế kỉ, suy thoái kinh tế tồi tệ nhất nhiều thế hệ qua, và mức độ bất ổn dân sự cao nhất kể từ năm 1960.

Giọng điệu mạnh bạo của Tổng thống Trump mỗi khi nhắc đến người biểu tình bị các nhà hoạt động vì quyền dân sự, đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa chỉ trích. Ông gọi người biểu tình là "đám đông bạo lực, những kẻ đốt nhà, cướp bóc, tội phạm, những kẻ bạo loạn, đám Antifa".
Cùng lúc, ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, kêu gọi đoàn kết trong thời điểm cả nước Mỹ phải phong tỏa để chống dịch Covid-19.
Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy ông Biden đã mở rộng ảnh hưởng ra khắp nước Mỹ và ủng hộ cho ông Trump ngày càng giảm. Có hơn 55% người dân Mỹ không đồng tình với cách xử lý các cuộc biểu tình của ông Trump. Trong số đó có 40% cho biết họ phản đối "mạnh mẽ". Ông Trump chỉ nhận được đánh giá tích cực từ 1/3 những người làm khảo sát, thấp hơn hẳn mức độ tín nhiệm ông nhận được (39%).

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters

Tuần này, một khảo sát của Reuters cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump 10% điểm trong số những cử tri đã đăng kí. Đây là khoảng cách lớn nhất kể từ khi ông Biden được xem là ứng cử viên hồi tháng 4.2020.
Hiện tại, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 23% điểm trong số phụ nữ da trắng có học vấn, tăng so với 19% hồi tháng 3. Nhóm cử tri này đã giúp đảng Dân chủ giành thêm ghế trong kì bầu cử giữa kì năm 2018.
Tuy nhiên nếu tình hình bất ổn kéo dài, các khảo sát của đảng Cộng hòa cho thấy ông Trump có thể nhận được lợi ích nhân đôi nếu thực hiện được thông điệp "pháp luật và trật tự" trong khi đánh lạc hướng chú ý khỏi phản ứng của chính phủ Mỹ với đại dịch Covid-19. Đến nay đã có hơn 100.000 người Mỹ thiệt mạng vì đại dịch và có 40 triệu người đăng kí thất nghiệp.
Nền kinh tế Mỹ cũng có khả năng tiếp tục hồi phục sau khủng hoảng dù vẫn chưa chắc chắn về tốc độ. Người ủng hộ Tổng thống Trump vẫn lạc quan, nhắc lại cùng thời điểm này hồi năm 2016, bà Clinton, ứng viên đảng Dân chủ vẫn được nhiều ủng hộ hơn trong hầu hết các khảo sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.