Từ hiện tượng 'tỉ đô' Axie Infinity: định giá công ty game NFT ra sao?

15/08/2021 10:25 GMT+7

Báo Thanh Niên trao đổi về cách định giá các công ty game blockchain sử dụng NFT như Axie Infinity với Phó Giáo sư Keith Carter, trường Tin học (Đại học Quốc gia Singapore - NUS), Giám đốc NUS Fintech Lab, và Giám đốc chương trình của NUS FinTech Singapore (SG).

Gần đây, trò chơi điện tử Axie Infinity do công ty game Sky Mavis tại Việt Nam thu hút nhiều người chơi trên thế giới với mô hình vừa chơi vừa kiếm tiền bằng các NFT. Có thời điểm tổng giá trị vốn hóa của AXS, token của trò chơi, đạt mức 2,4 tỉ USD. Tuy nhiên, CEO của công ty đã phủ nhận việc gọi mình là tỉ phú đô la vì vốn hóa của token khác với tổng giá trị vốn hóa của công ty.
Phó Giáo sư Carter cho rằng việc định giá công ty và token của game là khác nhau. "Không thỏa đáng nếu nói rằng đây chỉ là một công ty trò chơi điện tử nên cứ việc định giá nó như đối với những công ty game đã hoạt động cỡ 30 năm như Blitzard hay Activision," ông nói.
Ông cho biết, nếu tổng giá trị vốn hóa của AXS ở mức 2,4 tỉ USD thì công ty chỉ nên định giá bằng một phần của số đó với lí giải: " Trước hết, công ty có thể có kho lưu trữ token và họ có nó trong công ty, đó là một tài sản hữu hình của công ty. Nếu họ tìm cách bán số token đó trên thị trường thì có thể khó duy trì được 2,4 tỉ USD đó, vì đột nhiên một lượng lớn đổ vào thị trường, ai sẽ mua, ai sẽ thực sự chuyển đổi nó. Mặt khác, 2,4 tỉ thể hiện số tiền mọi người sẵn sàng trả cho số token đó ngay vào lúc này. Việc sử dụng token gắn liền với trò chơi chứ ít liên quan đến công ty."

Game kiếm tiền Axie Infinity của Việt Nam trở thành hiện tượng tại Philippines

Giám đốc chương trình của NUS FinTech Singapore (SG) cũng khuyến khích các công ty game sử dụng các NFT này phát triển thêm nội dung giáo dục, ngoài việc chơi và tạo ra của cải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.