Tuyên bố chiến thắng, Tổng thống tân cử Biden kêu gọi nước Mỹ hàn gắn, đoàn kết

08/11/2020 11:38 GMT+7

Tổng thống tân cử Joe Biden vừa tuyên bố chiến thắng trước đông đảo người ủng hộ vào tối 7.11 (giờ địa phương) từ quên nhà Wilmington, bang Delaware. Ông khẳng định: “Người dân của đất nước đã lên tiếng. Họ đã mang cho chúng tôi một chiến thắng thuyết phục. Một chiến thắng rõ ràng".

Nối tiếp bài diễn văn giới thiệu của bà Kamala Harris, Phó Tổng thống tân cử, ông Biden cam kết sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ, bao gồm cả 70 triệu người đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump.
“Tôi cam kết sẽ là một tổng thống không tìm cách chia rẽ, mà sẽ nỗ lực đoàn kết”.
Ông cảm ơn vợ và gia đình, cũng như niềm vinh dự được làm việc với vị nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. 
Đối với người ủng hộ Tổng thống Trump, ông Biden kêu gọi đoàn kết và hòa giải: "Với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu nỗi thất vọng của các bạn tối nay. Chính tôi cũng đã thất bại vài lần, nhưng lúc này, chúng ta hãy cho nhau cơ hội".
Ông kêu gọi hai bên “lắng nghe nhau thêm một lần nữa".
“Đây là lúc gạt đi những ngôn từ nặng nề, giảm bớt sức nóng, để lại nhìn mặt nhau, lại lắng nghe nhau, và tạo ra tiến bộ. Chúng ta phải ngừng việc đối xử với đối thủ như kẻ thù. Họ không phải là kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ. Với mọi thứ đều có thời điểm của nói. Thời điểm để xây dựng, thời điểm để gặt hái, thời điểm để gieo trồng, và thời điểm để chữa lành. Đây là lúc để nước Mỹ chữa lành", Tổng thống đắc cử Joe Biden nhấn mạnh.
Ông cảm ơn liên minh đa dạng về chủng tộc đã bỏ phiếu ủng hộ mình: “Tôi tự hào về liên minh mà chúng ta đã lập nên - liên minh rộng rãi nhất, đa dạng nhất trong lịch sử. Người thuộc đảng Dân chủ, đảng Cộng hòa,, người độc lập, người cấp tiến, người trung dung, già có trẻ có, từ thành thị đến nông thôn, đồng tính, dị tính hay chuyển giới, da trắng, gốc latin, gốc Á, người Mỹ bản địa. Tôi rất tự hào”. 
Cả ông Biden lẫn bà Kama đều không nhắc đến Tổng thống Trump. Họ tập trung vào những thách thức trước mặt, bao gồm chiến đấu chống dịch Covid-19.
Ông kêu gọi mọi người Mỹ mở ra một tương lai mới cho đất nước: “Hãy để cho thời kỳ tối tăm bôi xấu lẫn nhau của nước Mỹ kết thúc tại đây, ngay bây giờ".
"Chúng ta phải phục hồi tinh thần của nước Mỹ. Đất nước ta được tạo hình bởi cuộc chiến không ngừng giữa những thiên thần tốt đẹp và những bốc đồng tăm tối ở bên trong mỗi chúng ta. Và lời nói của các tổng thống có sức nặng trong cuộc chiến này. Đã đến lúc giúp cho các thiên thần tốt đẹp chiến thắng”, ông Biden nói thêm. 
Nhấn mạnh thông điệp đoàn kết, tổng thống tân cử nói đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể hợp tác với nhau: “Nếu chúng ta đã có thể quyết định không hợp tác với nhau, thì chúng ta cũng có thể quyết định hợp tác với nhau. Và tôi tin rằng đây là một phần nhiệm vụ mà người dân Mỹ giao phó, họ kêu gọi chúng ta đoàn kết”.
Bài diễn văn của ông kết thúc với màn pháo hoa, khi ông Joe Biden cùng gia đình đứng xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.