Ứng viên Biden: nước Mỹ không chấp nhận nếu Tổng thống Trump thất cử mà không chịu ra đi

02/10/2020 07:12 GMT+7

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối cam kết sẽ chuyển giao quyền lực trong hòa bình trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên đầy hỗn loạn, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm 30.9 khẳng định cử tri Mỹ “sẽ không chấp nhận” nếu ông Trump thất cử mà vẫn không chịu rời khỏi Nhà Trắng.

“Người dân Mỹ sẽ chẳng chấp nhận đâu. Không có cơ quan nào chịu chấp nhận điều đó xảy ra”, ứng cử viên tổng thống Joe Biden nói.
Trong đêm tranh luận 29.9 do nhà báo Chris Wallace điều phối, ông Trump nói sẽ không cam kết chấp nhận kết quả bỏ phiếu. Ông nhắc lại cáo buộc vô căn cứ rằng việc tăng cường bỏ phiếu qua thư vì đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến gian lận bầu cử.

Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định sẽ không chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử.

Reuters

 
“Tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ công bằng. Nếu nó công bằng thì chắc chắn 100% tôi đồng ý. Nhưng nếu tôi thấy hàng nghìn phiếu bầu qua thư đang bị gian lận, tôi sẽ không chấp nhận đâu”, theo ông Trump.
Đến nay, ông Trump đã nhiều lần khẳng định ông không nhất thiết phải chấp nhận kết quả bầu cử, gây ra nhiều căng thẳng trước ngày bỏ phiếu chính thức.
Ông Biden thúc giục người dân Mỹ lên tiếng bằng cách đi bầu: “Người dân Mỹ sẽ bỏ phiếu chọn ra tổng thống Mỹ tiếp theo là ai”.

Người ủng hộ ứng viên Joe Biden ở TP.Pittsburgh (bang Pennsylvania).

Reuters

Ông Biden liên tục dẫn trước ông Trump trong các khảo sát cử tri toàn quốc nhiều tháng qua, nhưng vẫn chưa tạo được khoảng cách quá xa tại các bang chiến địa, nơi quyết định kết quả bầu cử.
Ông Biden đã lên đường đi vận động tranh cử khắp phía tây bang Ohio và phía đông bang Pennsylvania từ ngày 30.9. Đây là 2 bang chiến địa. Khảo sát của Reuters cho thấy Pennsylvania đang cho ông Biden một chút lợi thế.

Tổng thống Trump vận động tranh cử ở bang Minnesota.

Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã đến bang Minnesota, một trong số ít các tiểu bang chiến dịch tranh cử ông nhắm đến, dù năm 2016 đã bầu cho ứng viên Dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.