Vắc xin Covid-19 Johnson & Johnson 'ế' vì người Mỹ lo kém an toàn

08/06/2021 14:00 GMT+7

Vắc xin COVID-19 Johnson & Johnson từng được ca ngợi là rất thích hợp cho vùng nông thôn và số người do dự chưa tiêm chủng ở Mỹ, nhưng việc triển khai J&J tại nước này dần bị chậm lại.

Gần một nửa trong số 21 triệu liều vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson sản xuất dành cho Mỹ không được dùng đến.
Quan ngại về tính an toàn của vắc xin J&J nói riêng và nhu cầu tiêm chủng nói chung là một trong những nguyên nhân nổi bật. Dữ liệu từ chính phủ và phỏng vấn với chuyên gia cho thấy phần lớn người Mỹ tránh tiêm vắc xin J&J sau khi Mỹ dừng việc tiêm chủng trong 2 tuần vào giữa tháng 4 để xem xét lại tính an toàn. Mỹ cho biết họ chỉ tìm thấy 15 trường hợp mắc hội chứng liên quan đến máu đông nghiêm trọng và tiểu cầu thấp trong 8 triệu mũi vắc xin được tiêm.
Đây được xem là những trường hợp rất hiếm, tuy nhiên sau đó việc sử dụng được nối lại thì vắc xin J&J không còn được đón nhận. Chỉ khoảng 650.000 người đã tiêm vắc xin COVID-19 của J&J trong tuần kết thúc vào ngày 25.5. Con số này giảm mạnh so với gần 3 triệu liều của tuần trước khi J&J bị tạm ngưng triển khai.
Trong khi nhu cầu tiêm vắc-xin nói chung đã chậm lại kể từ giữa tháng 4, nhu cầu tiêm J&J giảm nhiều hơn đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc một số liều J&J sẽ hết hạn sử dụng. Người phát ngôn của Johnson & Johnson từ chối bình luận về số liều vắc xin COVID-19 hết hạn trước cuối tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.