'Vệ tinh trí tuệ nhân tạo' đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

08/12/2020 16:41 GMT+7

Một chỉ huy cấp cao của Iran cho biết vụ ám sát một trong những chuyên gia hạt nhân hàng đầu của nước này được thực hiện từ xa với sự hỗ trợ của “hệ thống thông minh điều khiển bằng vệ tinh” và súng máy từ xa.

Theo báo cáo của một chỉ huy quân sự cấp cao Iran, vụ sát hại chuyên gia hạt nhân hàng đầu nước này hồi tháng 11 được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo với một “hệ thống thông minh điều khiển bằng vệ tinh” điều khiển từ xa một khẩu súng máy gắn ở phía sau xe bán tải.
Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Ali Fadavi, một chỉ huy thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cho biết không có kẻ khủng bố nào ở hiện trường khi nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh bị bắn hạ trong xe của mình. Iran cáo buộc Israel và một nhóm chống chính phủ đặt căn cứ ở nước ngoài đã tiến hành vụ ám sát. Tuy nhiên, Israel không xác nhận hoặc bác bỏ cáo buộc trên.

Lễ an táng chuyên gia hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh tại đền thờ Imamzadeh Saleh, ở Tehran (Iran) ngày 30.11

Reuters

Kể từ khi xảy ra vụ việc, Iran đã đưa ra những chi tiết mâu thuẫn. Xe của ông Fakhrizadeh được cho là đã bị phục kích trên đường cao tốc gần Tehran vào ngày 27.11. Một bộ trưởng của Israel, ông Yoav Galant, nói ông “không biết” những công nghệ được Iran mô tả có tồn tại trên đời.
Nhưng chỉ huy Fadavi nói rằng “trong quá trình hoạt động, trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng”. Ông cho biết vợ của ông Fakhrizadeh, cũng ngồi trong xe, lại không bị trúng. Theo chính quyền Iran, họ đã tìm thấy “manh mối về những kẻ ám sát”, mặc dù vẫn chưa công bố bất kỳ vụ bắt giữ nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.