Vì sao hòn đảo Hàn Quốc này dần vắng bóng trẻ em?

20/03/2021 08:05 GMT+7

Tình trạng sụt giảm dân số nhanh chóng trên một ngôi làng thuộc đảo Nokdo là trường hợp tiêu biểu của khủng hoảng nhân khẩu học tại Hàn Quốc .

Hòn đảo Nokdo này tại Hàn Quốc chỉ còn lại một vài trẻ em - và dân số đang nhanh chóng giảm.
Lyoo Chan-hee, 10 tuổi, cùng với hai em gái là 3 trong số 100 cư dân còn lại sinh sống tại đảo này, và chúng không có nhiều bạn chơi cùng.
Trường học đặc biệt được mở ra cho những đứa trẻ này vài năm trước. Nơi đây có một phòng học tạm và một giáo viên từ đất liền được phân công đến dạy học.
“Sẽ thật tuyệt nếu như cháu có thêm nhiều bạn ở đây vì cháu có thể có nhiều lựa chọn để chơi,” Chan-hee chia sẻ.

Trường học đặc biệt được mở ra cho những đứa trẻ này.

Reuters

Đảo Nokdo là một trong những trường hợp tiêu biểu của khủng hoảng nhân khẩu học sâu sắc.
Theo tổ chức Ngân hàng Thế giới, Hàn Quốc lần đầu tiên suy giảm dân số tự nhiên vào năm 2020.
Theo đó, đây là nước có số dân già hoá nhanh nhất thế giới trong năm 2020, với tỉ lệ sinh thấp nhất trong mọi khu vực, giảm xuống chỉ còn 0,84%, so với mức 4,5% trong năm 1970.
Nguyên nhân bắt nguồn từ những năm 70, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng khiến các nhà máy sản xuất đẳng cấp thế giới như Samsung Electronics và Hyundai Motor phát triển nhanh chóng. Điều này dẫn đến việc ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động này và bắt đầu thực hiện kế hoạch hoá gia đình - bao gồm cả việc sinh sản.
Cư dân Kim Si-young, 66 tuổi, nhớ lại những kỉ niệm về một ngôi trường đông đúc và việc thế hệ của ông được khuyên nên thắt ống dẫn tinh để hạn chế tình trạng gia tăng dân số.
“Khi chúng tôi đi thực hiện nghĩa vụ quân sự quốc gia, một số người trong chúng tôi từng thực hiện việc thắt ống dẫn tinh để hạn chế gia tăng dân số sau khi đã có con. Một số người lại để vợ làm việc đó.
Hòn đảo này sẽ thật trống vắng nếu dân số cứ tiếp tục giảm. Điều này khiến tôi rất buồn, tôi muốn bảo vệ đảo Nokdo nhưng thật buồn khi thấy càng ít người ở đây,” ông Si-young buồn bã nói.

Gia đình cậu bé Lyoo Chan-hee tại đảo Nokdo.

Reuters

Giá nhà tại khu đô thị Seoul tăng cao trong thời gian gần đây được cho là nguyên nhân làm giảm tỉ lệ sinh tại nước này.
Việc phong toả trong bối cảnh dịch bệnh cũng ngăn cản các đôi nam nữ làm đám cưới và bắt đầu cuộc sống gia đình.
Đối với cậu bé Chan-hee, đảo Nokdo có một sân chơi lớn hơn dù không có nhiều bạn.
“Seoul rất đông người, ồn ào và không khí cũng không trong lành. Ngược lại, đảo Nokdo không có xe cộ, không ồn ào và không khí thì sạch sẽ. Cháu có thể chơi thoả thích ở bên ngoài, nên cháu thích nơi này,” Chan-hee vui vẻ chia sẻ.
Cha của Chan-hee dự định sẽ ở lại Nokdo chừng nào chức trách mục sư của ông vẫn cho phép, ngay cả trong trường hợp ông phải tự dạy học cho con mình.
Lyoo Geun-pil, cha của những đứa trẻ cho biết: “Tôi chưa biết rõ sẽ giải quyết chuyện trung học ra sao. Tốt nhất là tìm cách để Chan-hee có thể theo học trung học ngay tại đây, nhưng nhưng nếu không thể thì tôi sẽ cân nhắc việc tự dạy học tại nhà.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.