Vì sao người dân Texas tăng mua sắm súng đạn?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
04/10/2020 07:28 GMT+7

Số lượng súng bán ra tại Texas, Mỹ tăng vọt trong bối cảnh đại dịch Covid- 19, biểu tình bất công chủng tộc, và cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Teanna Walker, 55 tuổi, là một lính thủy đánh bộ đã về hưu và hiện đang sở hữu một khẩu súng ngắn và khẩu súng trường AR-15.
“Tôi chỉ muốn chuẩn bị cho bất kỳ thay đổi nào xảy ra, cho dù đó là trong luật, hoặc cho dù là họ đang cố gắng xâm phạm các quyền công dân được hiến pháp quy định”, theo bà Teanna Walker.

Cư dân Texas lâu năm này đã mua súng tại cửa hàng Full Armor Firearms.

Reuters

Mekhi Barnes, 22 tuổi, hướng dẫn Teanna cách điều khiển vũ khí. Barnes nói rằng, kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra, anh đã chứng kiến hàng loạt người – như bà Walker – đến cửa hàng tìm mua súng đạn.
“Gần đây, đặc biệt với tình hình bất ổn dân sự diễn ra trên cả nước, chúng tôi đã chứng kiến thêm một đợt tăng trưởng, đợt tăng thứ 2 kể từ dịch Covid- 19. Vì thế, tôi tin là vậy. Rất nhiều người cuối cùng cũng nhận rằng họ không an toàn như họ nghĩ, đặc biệt là trong khu họ sống", Mekhi Barnes chia sẻ.
Đây không phải là trường hợp duy nhất. Khi lo lắng dâng cao về đại dịch Covid- 19, các cuộc biểu tình phản đối sự bất công chủng tộc và cuộc chạy đua tổng thống gây sóng gió ngày càng khốc liệt…doanh thu bán súng trên toàn nước Mỹ đã tăng vọt trong năm nay.
Dữ liệu của FBI được công bố vào đầu tháng này cho thấy hệ thống kiểm tra lý lịch của họ đã trở nên quá tải…khiến việc kiểm tra bị trì hoãn, dẫn đến việc có người mua súng mà không thông qua kiểm tra.

Người dân Texas tăng cường mua súng.

Chụp màn hình San Antonio Express News

Điều đó gây lo ngại cho các nhóm vận động kiểm soát súng – như Everytown for Gun Safety, đã lấy được dữ liệu thông qua yêu cầu Đạo luật Tự do thông tin – vì điều đó có nghĩa là hàng ngàn người bị cấm sở hữu súng vẫn có thể mua được súng khi mà việc kiểm tra lý lịch của FBI bị trì hoãn.
Đối với những người ủng hộ cải cách súng đạn như Gabriella Diaz, một tình nguyện viên của Moms Demand Action – một nhánh của nhóm Everytown tại Houston - việc kiểm tra lý lịch là điều rất quan trọng.
“Tôi vẫn chưa gặp được một chủ cửa hàng súng đạn nào mà lại không đồng ý với tôi trong các vấn đề như tước vũ khí của những kẻ bạo hành và kiểm tra lý lịch tư pháp cho mỗi lần bán súng”, theo bà Gabriella Diaz.
Nhóm Everytown đang chi 8 triệu đô la vào quảng cáo ở Texas trong kỳ bầu cử này, với hy vọng giành chiến thắng trong vấn đề này tại một bang bảo thủ lâu nay gắn liền với quyền được sử dụng súng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.