Vì sao phố Wall đang dần ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn?

02/11/2020 14:00 GMT+7

Các ngân hàng ở Phố Wall đang tăng tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ. Điều này giúp ông Joe Biden vượt mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc huy động tài trợ từ ngân hàng trước ngày bầu cử 3.11.

Nếu nhìn vào số liệu trong những năm gần đây, có thể thấy Phố Wall đang có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ.
Các ngân hàng thương mại và nhân viên đã quyên góp nhiều tiền hơn cho đảng Dân chủ. Ứng cử viên Joe Biden đã vượt qua Tổng thống Donald Trump về số tiền huy động được trong những tháng cuối cùng trước ngày bầu cử 3.11

Ông Biden có nhiều lợi thế hơn ông Donald Trump trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử vì số tiền gây quỹ nhiều hơn hẳn đối thủ.

Reuters

Ông Biden cũng nhận được nhiều tiền hơn từ ngành ngân hàng.
Nói về sự thay đổi này, phóng viên của hãng Reuters Pete Schoroeder cho biết: “Những năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy rằng các ngân hàng bắt đầu ủng hộ đảng Dân chủ nhiều hơn so với trước kia. Phố Wall từng là sân chơi mà đảng Cộng hòa nắm nhiều lợi thế. Nhưng hiện nay hai bên dường như ngang nhau, thậm chí một số ứng viên xuất sắc của đảng Dân chủ có thể vượt qua đối thủ của đảng Cộng hòa ở một số điểm quan trọng”.

Vậy Phố Wall đã phân bổ tiền trong kỳ bầu cử 2020 như thế nào?

Reuters

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Centre for Responsive Politics, chiến dịch của ông Joe Biden đã thu được khoảng 3 triệu USD từ các ngân hàng thương mại, so với 1,4 triệu USD của ông Trump.
Kết quả này trái ngược với năm 2012, khi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney thu được 5.5 triệu USD. Trong khi ông Barack Obama chỉ thu được gần 2 triệu USD.
Vậy tại sao có sự thay đổi này? Nó liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính 2009.
“Chúng tôi được nghe rằng họ đang cố gắng xây dựng lại uy tín từ cả hai đảng. Kể từ năm 2009, danh tiếng của ngành ngân hàng đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Những năm sau đó, đảng Dân chủ đã có nhiều quy định hạn chế đối với họ. Điều này làm động lực chính trị mất cân bằng với các ngân hàng ủng hộ đảng Cộng hòa. Nhưng hiện tại mọi chuyện đã tạm lắng xuống, và các ngân hàng muốn có sự hỗ trợ từ cả hai đảng. Họ hiểu rằng nếu muốn hiện thực hóa các chính sách có lợi, họ phải cần sự hỗ trợ của hai bên”, phóng viên Pete Schoroeder giải thích.
Vậy còn ai khác nhận được tiền từ Phố Wall? Ngoài ông Trump và ông Biden, còn có cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders, người có xu hướng tiến bộ.

Ông Bernie Sanders đã nhận được hơn 800.000 USD trong kỳ bầu cử năm 2020.

CNBC

Mặc dù là người chống Phố Wall, nhưng ông Sanders đã có những đóng góp to lớn cho nhiều ngành công nghiệp, giúp hàng triệu người dân Mỹ, bao gồm những người làm việc ở ngân hàng. Điều đó cho thấy nhiều nhân viên ngân hàng ưa chuộng những nhà lập pháp tiến bộ hơn là người lãnh đạo trong ngành.
“Tôi nghĩ nó làm cho bối cảnh chính trị phức tạp hơn nhiều ở Phố Wall. Nhiều năm sau cuộc khủng hoảng, Phố Wall, từng là nơi khá gắn chặt với đảng Cộng hòa, đã có sự thay đổi, vì đó là điều giúp họ có nhiều ưu tiên trong các chính sách. Phố Wall chúng ta thấy hiện nay mang nhiều sắc thái hơn bao giờ hết”, ông Pete Schoroeder nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.