Virus corona chủng mới sống sót đến 17 ngày trên du thuyền Diamond Princess

25/03/2020 05:28 GMT+7

Theo nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) vẫn tồn tại trên du thuyền có người nhiễm bệnh Covid-19 đến 17 ngày sau khi những người này rời tàu.

Ngày 23.3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố nghiên cứu cho thấy virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 tồn tại lâu hơn so với kết quả từ những nghiên cứu trước đó.
Cụ thể, CDC nghiên cứu trường hợp du thuyền Diamond Princess ở Yokohama (Nhật Bản) và du thuyền Grand Princess ở California (Mỹ). Đây là 2 du thuyền bị cách ly vì có người bên trên dương tính với Covid-19.

Virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

Reuters

Theo đó, 17 ngày sau khi toàn bộ người trên du thuyền Diamond Princess được rời tàu, lực lượng y tế vẫn phát hiện virus corona chủng mới trên các bề mặt trong phòng ngủ của người nhiễm Covid-19. Người bị nhiễm này có thể có triệu chứng lẫn không thể hiện triệu chứng nào.
Nghiên cứu được thực hiện trước khi lực lượng chức năng khử trùng du thuyền. Nghiên cứu mới cho thấy việc lây nhiễm xảy ra trên nhiều chuyến hải trình của nhiều con tàu.
Tính đến ngày 17.3, có ít nhất 25 chuyến đi của các du thuyền có người bị nhiễm Covid-19. Một số trường hợp được phát hiện khi tàu đang trên đường đi hoặc sau khi chuyến đi kết thúc.

Hành khách rời khỏi du thuyền Diamond Princess sau khi hết thời hạn cách ly.

Reuters

Du thuyền Diamond Princess chở theo khoảng 3.700 người, bị cách ly tại Yokohama từ ngày 4.2 sau khi một hành khách bên trên lên bờ tại Hồng Kông và bị phát hiện nhiễm Covid-19.
Tổng cộng có 712 người trên du thuyền này bị nhiễm và 9 người tử vong sau khi lên bờ.
Du thuyền Grand Princess bị cách ly ngoài khơi California sau khi 2 hành khách lên bờ bị phát hiện dương tính với Covid-19. CDC cho biết có tổng cộng 78 người trên du thuyền trong 2 chuyến đi Mexico và Hawaii bị nhiễm Covid-19.

Du thuyền Grand Princess bị cách ly ngoài khơi California sau khi 2 hành khách lên bờ bị phát hiện dương tính với Covid-19.

Reuters

Nhà chức trách đưa du thuyền đến cảng Oakland và cho người bên trên lên bờ vào ngày 8.3 để cách ly 14 ngày, đến nay đã hết thời hạn cách ly.
Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ, CDC, Đại học California tại Los Angeles (UCLA) và Đại học Princeton công bố kết quả virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 có thể sống tới 3 ngày trên bề mặt chất nhựa và thép không gỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.