Virus corona chủng mới tồn tại trong không khí 3 giờ, trên nhựa và inox đến 3 ngày

13/03/2020 19:15 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc chính phủ Mỹ vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm với kết quả cho thấy virus corona chủng mới gây Covid-19 có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và trên một số bề mặt trong tối đa 3 ngày.

Nghiên cứu được tiến hành tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) Mỹ cho thấy virus corona chủng mới gây Covid-19 có thể tồn tại trong không khí tối đa 3 giờ và trên một số bề mặt trong tối đa 3 ngày.
Các nhà khoa học đã dùng thiết bị phun sương để phun các mẫu virus corona chủng mới vào không khí, giả lập tình huống bệnh nhân Covid-19 ho hoặc hắt hơi. Nhóm nghiên cứu phát hiện virus có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí; tối đa 4 giờ trên bề mặt làm bằng chất liệu đồng; tối đa 24 giờ trên bìa giấy cứng, và tối đa 2-3 ngày trên nhựa và thép không gỉ.

Virus corona chủng mới có thể tồn tại trên các vật nhựa trong 2-3 ngày

Internet

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh kết quả thử nghiệm này không để chứng minh rằng có thể nhiễm bệnh nếu hít phải virus corona trong không khí hoặc chạm vào bề mặt bị nhiễm virus này.
Bà Neeltje van Doremalen, trưởng nhóm nghiên cứu, nói nghiên cứu không nhằm chứng tỏ có lây lan virus này qua đường khí dung, mà để cho thấy virus có thể sống sót trong thời gian dài trên một số điều kiện nhất định. Kết quả thử nghiệm được đăng trên trang web chia sẻ của cộng đồng nghiên cứu và chưa công bố chính thức.

Tránh chạm tay lên mặt là một trong các biện pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19

Reuters

Theo bà Julie Fischer - giáo sư chuyên ngành vi sinh học tại Đại học Georgetown, cuộc thử nghiệm cho thấy giá trị và tầm quan trọng của khuyến cáo về tăng cường giữ vệ sinh cá nhân. “Những gì chúng ta cần làm hiện giờ là rửa tay thường xuyên, với nhận thức rằng bệnh nhân Covid-19 có thể làm nhiễm bẩn các bề mặt, và tránh chạm tay vào mặt”.
Theo bà van Doremalen, nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm kiếm cách tốt nhất để tiêu diệt virus corona mới nhưng bà gợi ý rằng làm sạch các bề mặt bằng thuốc tẩy pha loãng có thể giúp loại trừ virus này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.