Virus corona gây Covid-19 có thể 'lan' xa gấp đôi trong xe buýt máy lạnh

11/03/2020 05:00 GMT+7

Ngày 9.3, theo Hoàn Cầu thời báo, nghiên cứu về 12 người nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 sau khi đi xe buýt cho thấy virus này có thể tồn tại ít nhất 30 phút và lây lan ở khoảng cách 4,5 m trong môi trường có máy điều hòa khép kín.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc  tập trung vào nhóm người bị nhiễm Covid-19 ở tỉnh Hồ Nam.
Một hành khách được gọi là bệnh nhân A không đeo khẩu trang và lây nhiễm cho 8 người khác trên xe buýt có máy điều hòa vào ngày 22.1. Bệnh nhân A được xác nhận nhiễm Covid-19 vào ngày 28.1.
Cũng trong ngày 22.1, bệnh nhân A đi trên một xe buýt khác có máy điều hòa khoảng một giờ đồng hồ và lây Covid-19 cho thêm 2 người. Ca nhiễm tiếp theo là ca nhiễm thứ 11 được xác định là một hành khách bắt chuyến xe buýt thứ 2 khoảng 30 phút sau khi bệnh nhân A xuống xe.

Virus corona gây dịch Covid-19 có thể tồn tại ít nhất 30 phút và lây lan ở khoảng cách 4,5 m trong môi trường có máy điều hòa khép kín như xe buýt.

Reuters

Nghiên cứu chỉ ra virus corona gây bệnh Covid-19 có thể tồn tại trong môi trường có máy điều hòa khép kín ít nhất 30 phút và gây ra bệnh ở người.
Cũng theo nghiên cứu, khoảng cách giữa bệnh nhân A với hành khách bị nhiễm gần nhất là gần 0,5 m và với hành khách bị nhiễm xa nhất trên xe buýt là khoảng 4,5 m.
Bệnh nhân A và hành khách bị nhiễm xa nhất không có tiếp xúc gần và hầu hết các hành khách trên xe buýt không đeo khẩu trang. Nghiên cứu còn lưu ý khả năng lây lan của virus này trong môi trường có máy điều hóa khép kín có thể vượt qua tầm lây được công nhận lâu nay là từ 1 - 2 m.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) thực hiện ước tính thời gian ủ bệnh Covid-19 thường là khoảng 5 ngày và hiếm khi hơn 12 ngày.

Sát khuẩn xe buýt để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Reuters

Để đưa ra ước tính thời gian ủ bệnh 5 ngày, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins đã tiến hành phân tích hơn 180 nghiên cứu về các bệnh nhân Covid-19. Dù vậy, nghiên cứu này chỉ nghiên cứu thời gian ủ bệnh trong những ca nhiễm lây lan trong cộng đồng ở Vũ Hán.
Hiện nay, Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng tiêu chuẩn cách ly tập trung hoặc tại nhà trong vòng 14 ngày.
Đài truyền hình Quảng Đông đưa tin nhà dịch tễ học nổi tiếng Chung Nam Sơn, người từng phát hiện virus corona gây dịch SARS năm 2003, ước tính dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ lây lan khắp toàn cầu cho đến ít nhất là tháng 6.2020.

Chuyên gia Chung Nam Sơn ước tính dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ lây lan khắp toàn cầu cho đến ít nhất là tháng 6.2020.

Reuters

Ông Chung nhấn mạnh Trung Quốc cần phải chuyển trọng tâm đối phó dịch Covid-19 từ ngăn chặn lây lan sang ngăn những ca bệnh Covid-19 từ các quốc gia khác. Ông nói: "Kiểm tra y tế tại cửa khẩu cần phải được tăng cường và chính sách cách ly nên được áp dụng cho các hành khách đến từ các nước ngoài bị dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.