Voi rừng Trung Quốc sắp không còn chỗ dạo chơi

22/07/2021 14:20 GMT+7

Những đàn voi hoang dã ở Trung Quốc có thể sẽ không còn đất sống khi việc chăn nuôi và xây dựng các công trình có nguy cơ xâm phạm đến phần lớn môi trường sống tự nhiên của chúng.

Sâu trong các khu rừng ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), những con voi hoang dã đang tìm thêm không gian sống. Nhờ những nỗ lực phục hồi đàn, số lượng voi trong khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập niên qua. Nhưng việc các trang trại mở rộng quy mô và các công trình xây dựng mọc lên ngày càng nhiều trong khu vực đang đe dọa đảo ngược quá trình này.
Môi trường sống của đàn voi đã bị thu hẹp đi 40% trong giai đoạn này và chúng nhanh chóng hết không gian sống. Ông Qin Ganglin, nhân viên bảo vệ tại Thung lũng Voi hoang dã, cho biết: “Có gần 100 con voi xung quanh hạt Jingna. Chúng ở trong phần đất của nông dân. Trong làng của đồng nghiệp tôi ở, 21 con voi đã phá hoại vườn thanh long và xoài.”

Một con voi cái hoang dã gặm cỏ dưới một cây cầu tại Thung lũng voi hoang dã ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), ngày 6.7

Reuters

Loài voi thường thích lẩn tránh trong rừng sâu. Nhưng vào tháng 6.2020, một đàn voi hơn chục con đã trở thành đề tài thu hút theo dõi khi chúng di chuyển hơn 480 km về phía bắc đến thủ phủ tỉnh Côn Minh.
“Trong môi trường sống hiện tại của chúng, vì tập trung trồng cây cao su, nên cây thân thẳng được chú ý nhiều hơn là cỏ và cây bụi, vốn thuộc về môi trường sống tự nhiên của voi; việc xây dựng, chẳng hạn như đập nước, và cả vì người dân ở đây chuyển sang trồng cây cao su do giá tăng, tất cả những yếu tố này đã làm thay đổi môi trường sống của voi”, theo ông Zhou Jinfeng, làm việc tại một tổ chức phi chính phủ về môi trường địa phương.
Tuy nhiên, Tân Hoa Xã trong tuần này cho biết “công việc chuẩn bị” đã bắt đầu nhằm thành lập một công viên quốc gia ở Vân Nam để cải thiện điều kiện sống cho voi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.