Đàn voi lang thang bất ngờ thành hiện tượng triệu người mê ở Trung Quốc

11/06/2021 20:24 GMT+7

Hơn 1 tuần qua, đàn voi Trung Quốc gồm 15 con khiến mạng xã hội toàn thế giới dậy sóng. Dù ăn, ngủ, chơi hay di chuyển, chúng đều được hàng triệu người theo dõi trực tuyến.

Hơn 10 thiết bị bay giám sát chúng mỗi giờ. Đàn voi đi đến đâu, lực lượng chức năng Trung Quốc xuất hiện đến đó.
Đàn voi đặc biệt này đã di chuyển trong hơn 1 năm qua, vượt qua khoảng cách hơn 500 km sau khi rời khỏi khu bảo tồn thiên nhiên ở quận tự trị Xishuangbanna Dai (phía nam Trung Quốc).
Thiệt hại ở những nơi chúng từng đi qua lên đến hơn 1,1 triệu USD, và nhiều cư dân địa phương phải trốn trong nhà.

Đàn voi lang thang thu hút sự chú ý của cư dân mạng vài ngày qua.

Chụp màn hình Tân Hoa Xã

Ngược lại, các con voi đi lạc đều trông mập mạp hơn sau hành trình đi bộ, rất có thể là nhờ tìm được nhiều thức ăn khoái khẩu. Wall Street Journal hôm 8.6 dẫn lời Becky Shu Chen, cố vấn cho Hội Động vật học London (Anh), nhân định rằng đàn voi đã trở nên thích thú với những ruộng ngô và mía của con người, thay vì các loại cỏ dại, cây bụi.
Trong khi đó, Hoàn Cầu Thời báo đưa tin người dùng mạng xã hội bị thu hút bởi 3 bé voi con được sinh ra trên đường đi. Hơn 8 triệu người đã xem đoạn video quay lại cảnh một con voi con nằm ngủ giữa các voi lớn gần thành phố Côn Minh.

Con voi con nằm ngủ giữa các con voi lớn trong đàn.

Chụp màn hình BBC

Kỳ lạ hơn, một số người còn đến khu vực và tự quay lại cảnh bản thân ăn bắp, dứa còn lại của đàn voi để đăng lên mạng xã hội, thu hút được nhiều người xem.
Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến đàn voi di chuyển đoạn đường dài như vậy kể từ khi khởi hành vào tháng 3.2020. Một số người cho rằng đàn voi bị lạc. Có chuyên gia về từ học tại Học viện Khoa học Trung Quốc còn đưa ra giả thuyết rằng cơn bão mặt trời gần đây có thể đã đánh thức la bàn nội tại và thôi thúc đàn voi đi về phía bắc.
Tuy nhiên, giới sinh vật học xem đây như một lời cảnh báo về những gì sẽ xảy ra khi môi trường sống của voi bị suy thoái. Voi châu Á là loài động vật được bảo vệ nghiêm ngặt ở Trung Quốc. Hiện có khoảng 300 cá thể sống ở Vân Nam, theo Tân Hoa Xã.
Hiện tại, Trung Quốc đang cố gắng chuyển hướng đàn voi khỏi các khu vực dân cư để ngăn chặn đụng độ. Từ cuối tháng 5.2021, một trung tâm chỉ huy 24/24 được thiết lập để giám sát đàn voi.
Tuy nhiên, các nhà sinh vật học nhận định cách duy nhất để ngăn chặn việc đàn voi di cư là hồi phục môi trường sống của chúng và tăng cường bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.