Vua sòng bài Stanley Ho, người biến Macau thành 'Las Vegas châu Á', qua đời

26/05/2020 17:26 GMT+7

Stanley Ho Hung Sun được biết đến là người xây dựng đế chế sòng bài ở Macau, kiểm soát độc quyền trò chơi này tại đây trong hơn 4 thập niên. Ông đã biến thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha thành trung tâm sòng bạc lớn nhất thế giới.

Tỉ phú Stanley Ho Hung Sun (Hà Hồng Sân), “cha đẻ” của đế chế sòng bạc Macau, vừa qua đời, hưởng thọ 99 tuổi. Ông có công biến Macau thành Las Vegas của châu Á.
Ngành công nghiệp này đóng góp 80% doanh thu cho Macau. Tài sản ròng của ông Stanly Ho được tạp chí Forbes ước tính vào khoảng 3,1 tỉ USD vào năm 2011.

Ông Stanley Ho tham dự lễ khởi công "Thành phố của những giấc mơ", một dự án liên doanh của Melco-PBL Entertainment tại Macau ngày 10.4.2006.

Reuters

“Ông vua sòng bạc” sinh năm 1921 trong một trong những dòng họ quyền lực nhất tại Hồng Kông. Gia đình phải lánh nạn sang Macau khi quân Nhật xâm lược Trung Quốc hồi Thế chiến thứ 2. Ông bắt đầu buôn lậu thức ăn và hàng xa xỉ vào Trung Quốc và giàu lên nhanh chóng dù chỉ mới trong độ tuổi đôi mươi.
Ông được phép độc quyền kinh doanh sòng bạc tại Macau từ thập niên 1960 cho đến năm 2002, khi chính quyền mở cửa ngành kinh doanh này cho nhà đầu tư nước ngoài.

Các thành viên gia đình của ông Stanley Ho trả lời phỏng vấn của truyền thông, tại Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 26.5

Reuters

Năm 2018, ông rút lui khỏi vị trí chủ tịch của công ty SJM Holdings Ltd ở độ tuổi 96 và trở thành chủ tịch danh dự sau khi nhường chức cho con gái là Daisy Ho.
Ông Stanley Ho kết hôn lần đầu vào năm 1942, sau đó có thêm 3 người vợ nữa và ít nhất 17 đứa con dù không rõ liệu ông có kết hôn với tất cả các phụ nữ này hay không. Tỉ phú cờ bạc ít khi xuất hiện kể từ năm 2009 sau khi ông bị thương vì ngã tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.