WHO đánh giá Việt Nam hành động 'nhanh chóng, toàn diện' chống dịch Covid-19

04/08/2020 17:27 GMT+7

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 3.8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã trả lời một phóng viên về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam .

Hôm 3.8, trong cuộc họp báo trực tuyến về đại dịch Covid-19 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có nhận định về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam.
Theo Giám đốc Điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, ông Mike Ryan, “Chính phủ Việt Nam đã có những hành động nhanh chóng, và rõ ràng nước này có số ca nhiễm ở mức rất thấp, và đây là thông tin rất đáng kinh ngạc với mọi người. Nhưng họ đã phản ứng ngay, cho ngừng hoạt động các sự kiện tôn giáo, văn hóa và thể thao. Chính phủ Việt Nam cũng yêu cầu mang khẩu trang tại nơi công cộng. Họ đã giới hạn các sự kiện tập trung không quá 30 người, giữ chiến lược đóng cửa biên giới, cũng như giảm số lượng chuyến bay nội địa.”

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 từ những người trở về từ Đà Nẵng tại một trung tâm xét nghiệm nhanh bên ngoài thủ đô Hà Nội (Việt Nam) ngày 30.7

Reuters

“Tôi biết là họ cũng đang lên kế hoạch xét nghiệm nhiều người dân ở TP.Đà Nẵng nữa, chi tiết thì tôi không rõ lắm. Nhưng chắc chắn là họ có phản ứng như vậy cho dù số ca nhiễm cũng như số ca tử vong còn rất thấp trên cả nước, rõ ràng là họ không trông chờ vào may rủi mà cố gắng hết sức để ngăn một vụ bùng phát lớn được. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy là điều này khó khăn như thế nào đối với toàn thế giới. Loại virus này lây lan quá dễ dàng và quá nhanh, nên đôi lúc cũng có quốc gia không thể nào kiềm chế được ổ dịch. Nhưng trong trường hợp này, chúng ta mong Việt Nam sẽ làm tốt.”

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại một điểm xét nghiệm Covid-19 bên ngoài thủ đô Hà Nội (Việt Nam) ngày 30.7

Reuters

“Tôi chỉ muốn nói thêm về kinh nghiệm của Việt Nam”, bà Maria Van Kerhove - Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, tiếp lời, “Việt Nam là một ví dụ về việc áp dụng phương pháp, các công cụ y tế công cộng giúp kiểm soát dịch. Họ hành động một cách nhanh chóng, toàn diện và Việt Nam có sẵn một hệ thống có thể giúp kiểm soát Covid-19. Họ không áp dụng chỉ một biện pháp nào mà kết hợp tất cả, tích cực tìm ca nhiễm, truy vết liên hệ, dùng các biện pháp y tế cộng động, làm xét nghiệm và thông tin rõ ràng.”
“Và đó là điều mà chúng tôi cần thấy ở tất cả các nước. Thậm chí với các quốc gia có khả năng kiểm soát dịch bệnh, thì cũng phải luôn trong trạng thái sẵn sàng để nhanh chóng phát hiện bất kỳ đợt bùng phát nào nhằm áp dụng các biện pháp và nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Phải hành động nhanh, toàn diện và quyết liệt để kiềm chế các ổ dịch Covid-19 dù là nhỏ nhất.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.