WHO kêu gọi 'không tự mãn' khi nới lỏng cách ly xã hội chống Covid-19

24/04/2020 16:45 GMT+7

Ngày 23.4, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu yêu cầu các quốc gia thận trọng khi nới lỏng các lệnh hạn chế được đặt ra nhằm ngăn chặn virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 lây lan.

"Vào thời điểm này sự tự mãn có thể là kẻ thù nguy hiểm nhất của chúng ta. Chúng ta không thể tự cho rằng mình đã được bảo đảm an toàn", Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu cảnh báo khi nhiều nước nới lỏng lệnh hạn chế chống dịch Covid-19.
"Tôi kêu gọi mọi quốc gia giữ vững các chiến lược chúng ta biết có thể ngăn chặn virus này - nhận diện, cô lập, xét nghiệm, theo dấu liên hệ và cách ly - trong khi đó liên tục theo dõi mức độ hiệu quả của các biện pháp đang thực hiện", ông nói thêm.
Nhiều nước trên thế giới đang cân nhắc hoặc đã thực hiện các bước để nới lỏng phong tỏa xã hội sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều khu vực như Tây Âu có vẻ đã chững lại hoặc thuyên giảm.Tuy nhiên, WHO cảnh báo chỉ nên nới lỏng các biện pháp hạn chế một cách chậm rãi khi có đủ không gian để cách ly các ca nhiễm Covid-19 và theo dấu liên hệ.

Nhiều nước bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội chống dịch Covid-19.

Reuters

Catherine Smallwood, quan chức chương trình khẩn cấp của WHO tại châu Âu, cho biết dữ liệu từ một số quốc gia cho thấy đến 50% số ca tử vong vì Covid-19 xảy ra tại các nhà dưỡng lão. Bà thúc giục các quốc gia xem xét số liệu một cách cẩn trọng khi không phải nước nào cũng cung cấp đầy đủ dữ liệu.
Bà Smallwood cũng phủ nhận một nghiên cứu ở Pháp cho rằng người hút thuốc ít có nguy cơ nhiễm Covid-19 hơn.
"Chúng tôi có thể khá rõ ràng về vấn đề này là hút thuốc chắc chắn là một nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng nguy kịch khi nhiễm Covid-19 và dựa trên tất cả bằng chứng khoa học chúng tôi có được thì việc hút thuốc có thể liên quan đến việc suy giảm chức năng phổi".
Trước đó, nhà chức trách y tế Pháp đã đề cập đến nghiên cứu trên trong cuộc họp báo ngày 22.4 nhưng nhấn mạnh giả thuyết này cần được chứng minh bằng một nghiên cứu chặt chẽ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.