WHO xác nhận biến thể Delta từ Ấn Độ đang trở thành chủng trội trong dịch Covid-19

19/06/2021 19:40 GMT+7

Khoa học gia trưởng của WHO , Soumya Swaminathan, cho biết chủng biến thể Delta của Covid-19 , được phát hiện được phát hiện tại Ấn Độ , hiện đang trở thành biến thể phổ biến nhất toàn cầu .

Khoa học gia trưởng của WHO, bà Soumya Swaminathan, cho biết: "Biến thể Delta đang trên đường trở thành biến thể chủ yếu trên toàn cầu vì khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể". 
Anh đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các ca nhiễm Covid-19 do biến chủng Delta. 
Bên cạnh đó, Đức cũng dự đoán Delta sẽ nhanh chóng trở thành biến thể phổ biến ở nước này mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tăng. 

Số ca nhiễm Covid-19 ở Anh tăng đột biến do biến chủng mới Delta.

Chụp màn hình BBC

Nga thì cho rằng việc người dân ngại tiêm chủng và "thuyết hư vô" là nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 tại đây tăng kỷ lục vì, chủ yếu là do biến thể Delta mới, làm dấy lên lo ngại về một làn sóng Covid-19 thứ 3. 
Nghiên cứu gần đây từ Anh cho thấy biến thể có nguồn gốc từ Ấn Độ này có thể lây nhiễm nhanh hơn tới 60% so với biến thể Alpha - biến thể lần đầu hiện ở Anh vào năm 2020 và kể từ đó lây lan mạnh qua Mỹ và nhiều nước khác. 
Lo ngại về hiệu quả của một số loại vắc xin chống lại biến chủng mới gia tăng sau khi hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế đã mắc Covid-19 ở Indonesia mặc dù đã được tiêm ngừa vắc xin Sinovac, khiến hàng chục người phải nhập viện. 
Phụ trách chương trình khẩn cấp WHO Mike Ryan cho biết: "Biến thể Delta hiện đang phổ biến hơn ở một số khu vực của Jakarta và các khu vực khác của Java". 

Các bệnh viện ở Indonesia cũng đang phải chật vật với số ca nhiễm tăng mạnh.

Chụp màn hình The Jakarta Post

Ở huyện Kudus (tỉnh Trung Java), khoảng 5.000 nhân viên y tế đang chống chọi với một đợt bùng phát được cho là do biến thể mới này, khiến hơn 90% giường bệnh luôn trong tình trạng có bệnh nhân. 
Dù giới khoa học đánh giá các vắc xin hiện tại nếu tiêm đủ liều vẫn bảo vệ hiệu quả trước các biến thể Covid-19, quan chức WHO vẫn kêu gọi tiếp tục nghiên cứu thêm. 
"Chúng ta cần thêm dữ liệu từ các nghiên cứu có chất lượng về hiệu quả của vắc xin trước nhiều biến thể khác nhau", Soumya Swaminathan nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.