Xe tăng đắt đỏ của Anh quá ồn, quá rung lắc, không thể bắn khi di chuyển

04/06/2021 08:11 GMT+7

Báo The Times đưa tin cuộc thử nghiệm các xe tăng Ajax mới của quân đội Anh đã phải tạm hoãn trong nhiều tháng sau khi các binh sĩ tham gia thử nghiệm không chịu nổi tiếng ồn quá lớn và rung động quá mạnh.

Trước đó đã có nhiều báo cáo lo ngại liên quan đến thiết kế của dòng xe tăng này. Chính phủ Anh đặt hàng 589 xe tăng vũ trang Ajax từ nhà thầu quân sự General Dynamics của Mỹ vào năm 2014.
Đến nay, chính phủ Anh đã tiêu tốn 3,2 tỉ bảng Anh (tương đương 104,5 nghìn tỉ VND) cho loại xe tăng dường như vận hành rất kém trên chiến trường.
Theo The Times, các cuộc thử nghiệm bắt đầu từ tháng 11.2020 đã ngay lập tức bị hoãn đến tháng 3.2021.
Các binh sĩ tham gia thử nghiệm có triệu chứng sưng khớp và ù tai vì chuyển động rung dữ dội và tiếng động ầm ĩ của xe. Một nguồn tin quân sự cho biết xe tăng Ajax ồn đến nỗi có thể gây ra “chấn thương thần kinh” cho các binh sĩ vận hành xe. Tất cả binh sĩ từng tham gia thử nghiệm sau đó đều phải được kiểm tra thính giác.

Xe tăng vũ trang Ajax do nhà thầu quân sự General Dynamics của Mỹ sản xuất.

Cũng theo The Times, quân đội Anh đang sử dụng tai nghe chống ồn, nhằm cứu vãn dòng xe tăng thế hệ mới này. Tuy nhiên kể cả khi đã có tai nghe chống ồn, các binh sĩ Anh chỉ có thể hoạt động trong xe tăng Ajax tối đa 105 phút.
Trước đó, The Times cũng có bài đăng cho biết Ajax không thể bắn pháo trong lúc đang di chuyển. Được trang bị pháo 40 ly, dòng thiết giáp Ajax nhẹ hơn và linh hoạt hơn dòng xe tăng chủ lực nhưng già cỗi của Anh là Challenger 2.
Tuy nhiên những lỗi không thể chấp nhận được khiến chúng khó có thể được triển khai trên chiến trường, nhất là khi xe tăng Ajax được kỳ vọng sẽ thay thế dòng tăng hạng nhẹ Scimitar hiện dùng trong các đơn vị thiết giáp trinh sát.

Xe tăng hạng nhẹ Scimitar hiện dùng trong các đơn vị thiết giáp trinh sát Anh

Các xe tăng Ajax đầu tiên dự kiến được giao hàng trong năm 2017, nhưng theo The Times, đến nay mới chỉ có 14 trong tổng số 589 phương tiện trong đơn hàng được chuyển giao, tất cả đều không có tháp pháo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.