Nỗi lòng người mẹ ngưng cho con bú, sang Nhật Bản tranh huy chương Olympic

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
22/07/2021 14:15 GMT+7

Vận động viên bơi nghệ thuật người Tây Ban Nha Ona Carbonell cho biết cô rất thất vọng khi không thể đưa con trai đang trong giai đoạn bú mẹ tới Olympic Tokyo, bởi vì gia đình cô sẽ phải chịu những hạn chế nghiêm ngặt để chống dịch bệnh ở Nhật Bản.

Chồng và con trai gần một tuổi tên Kai của Ona Carbonel sẽ phải ở trong một khách sạn riêng biệt và không thể rời khỏi phòng khách sạn trong 20 ngày nếu theo Ona Carbonell tới Nhật Bản dự Olympic. 
Ona Carbonel cho biết: "Khi Kai được sinh ra, tôi nhận thấy rằng mình hồi phục tốt và có thể tham dự Thế vận hội ở Tokyo. Điều đầu tiên tôi muốn biết là liệu có thể mang Kai theo không, vì tôi đang cho con bú. Và trả lời là không thể. Rồi vài tuần trước đây, một số vận động viên nữ bắt đầu đăng tải thông tin về chuyện này trên mạng xã hội, hoặc lựa chọn gia đình, ở nhà cho con bú hoặc tham gia Olympic. Sau những than phiền từ nhiều vận động viên, tôi đã được nói chuyện với Ủy ban Olympic Tây Ban Nha, Ủy ban thể thao Tây Ban Nha và Ủy ban Olympic Quốc tế. Họ đã giúp tôi rất nhiều. Với hoàn cảnh riêng của mình, tôi còn viết một bản kiến nghị gửi lên Ủy ban Olympic Quốc tế, để có thể mang Kai đi cùng đi Nhật Bản. Họ nói với tôi điều này là có thể, họ đã trả lời hai tuần trước và như vậy tôi quyết định đến Tokyo. Ủy ban Olympic Quốc tế nói với tôi rằng các điều kiện tiếp theo không phải do họ áp đặt mà phụ thuộc vào chính phủ Nhật Bản.
Thế rồi tôi đã phải đưa ra một quyết định đầy khó khăn, cùng với đội của tôi thi đấu thay vì ở nhà cùng gia đình. Bởi vì những áp đặt của chính phủ Nhật Bản không phù hợp với quá trình thi đấu kết hợp với sinh hoạt cá nhân của tôi. Các điều kiện đưa ra là Kai và chồng tôi - Pablo phải ở trong một khách sạn và tôi không thể biết trước nó cách làng vận động viên bao xa. Chồng và con tôi sẽ không được phép rời khỏi phòng khách sạn trong khoảng 20 ngày nếu theo tôi tới Tokyo. Để có thể di chuyển và cho Kai bú bất cứ khi nào con cần trong ngày, tôi sẽ phải rời làng Olympic, rời nơi tập trung của đội và đến khách sạn, như vậy là mạo hiểm cho sức khỏe của toàn đội trong quá trình thi đấu ở Olympic. Chúng tôi đã rất vất vả để chuẩn bị cho sự kiện này trong một khoảng thời gian dài. Hơn nữa, tôi cho rằng chồng và con ở mãi trong phòng suốt nhiều ngày là không tốt chút nào. Đây là một quyết định cần đấu tranh tư tưởng lớn đối với tôi. Tôi hy vọng video này cùng với việc các vận động viên khác đang đấu tranh vì vấn đề tương tự sẽ giúp tìm giải pháp cho các rắc rối đang hiện hữu. Và tôi hy vọng các vận động viên khác sẽ được tạo điều kiện, có thể đưa con cái của họ cùng đến Olympic. Cá nhân tôi, tôi không thể làm theo những áp đặt từ phía Nhật Bản. Vì vậy tôi sẽ phải sử dụng máy hút sữa trong 20 ngày hoặc lâu hơn, hy vọng rằng Kai vẫn muốn được bú sữa mẹ khi tôi quay trở lại. Đây là điều rất quan trọng đối với tôi. Tôi muốn cảm ơn đồng đội, HLV của tôi, Ủy ban Olympic Tây Ban Nha, Ủy ban thể thao Tây Ban Nha và Ủy ban Olympic Quốc tế, đặc biệt là gia đình vì đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Và tôi hy vọng hành động của mình sẽ giúp ích cho các sự kiện thể thao và thế vận hội trong tương lai."
Carbonell, 31 tuổi sẽ có kì Thế vận hội thứ 3 khi sang Tokyo thi đấu. Cô đã giành được huy chương bạc nội dung đôi và huy chương đồng nội dung đồng đội tại thế vận hội London 2012. Đến Olympic Rio de Janeiro vào năm 2016, cô xếp hạng tư ở nội dung đôi. Bơi nghệ thuật là môn thể thao đòi hỏi sự ăn ý, nhuần nhuyễn cao độ giữa các thành viên, chỉ cần thay đổi 1 vị trí cũng có thể ảnh hưởng lớn đến thành tích của toàn đội. Đây là một trong những lý do chính khiến Carbonell phải ngưng cho con bú, sang Tokyo cùng đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.