Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe?

28/08/2020 17:58 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa tuyên bố từ chức chiều 28.8 vì lý do sức khỏe. Ông Abe mắc bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm qua. Ông có khả năng tiếp tục lãnh đạo cho đến khi đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền chọn ra người kế nhiệm chính thức.

Đảng LDP có thể sẽ bỏ phiếu chọn lãnh đạo đảng thay Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 3.9. Nếu được quốc hội thông qua, lãnh đạo mới sẽ giữ chức vụ thủ tướng cho đến hết nhiệm kỳ của ông Abe là vào tháng 9.2021.
Sau đây là những cá nhân nổi trội có tiềm năng thay thế ông Abe.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (79 tuổi)

Ông Aso từng giữ vị trí phó thủ tướng, là một thành viên quan trọng của nội các ông Abe.
Nếu không đạt được đồng thuận rõ ràng về người kế nhiệm ông Abe, đảng Tự do Dân chủ có thể chọn ông Aso làm nhà lãnh đạo tạm thời.

Cựu bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (63 tuổi)

Ông là thành viên hiếm hoi cùng đảng nhưng hay lên tiếng chỉ trích ông Abe.
Ông Ishiba thường xuyên đứng đầu kết quả khảo sát cử tri về ứng cử viên thủ tướng nhiều tiềm năng nhất, nhưng không nhận được nhiều ủng hộ từ các chính trị gia khác. Ông Ishiba nổi tiếng ở mảng nông nghiệp và phục hồi các nền kinh tế địa phương.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (63 tuổi)

Ông là ngoại trưởng trong chính phủ ông Abe từ năm 2012 - 2017. Ông Kishida vốn được xem là người kế nhiệm hàng đầu của ông Abe, nhưng không xếp hạng cao trong các cuộc khảo sát cử tri.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono (56 tuổi)

Ông Kono nổi tiếng đi đầu trong các chính sách quan trọng của ông Abe, bao gồm lập trường cứng rắn với Hàn Quốc vì lịch sử đối đầu giữa hai quốc gia.
Tốt nghiệp Đại học Georgetown và có khả năng giao tiếp trôi chảy bằng tiếng Anh, ông từng là ngoại trưởng, bộ trưởng Cải cách Hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.