Tiêm kích F-35B thuộc nhiều nước tham gia diễn tập trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh |
hải quân hoàng gia anh |
Trong bài phát biểu hôm 24.11 tại Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman (trụ sở tại London, Anh), nguyên soái Wigston vạch ra kế hoạch đầy tham vọng, theo đó cho phép Không quân Hoàng gia Anh hoàn thành mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Không dừng lại ở đó, việc sản xuất nhiên liệu tổng hợp tại chỗ còn mang đến lợi thế cho lực lượng này trong lúc triển khai các sứ mệnh viễn chinh, theo trang Defense News.
“Các thế hệ năng lượng tái tạo, như điện mặt trời hoặc máy phát thủy điện cỡ nhỏ, giúp loại bỏ nhu cầu khổng lồ liên quan đến nhiên liệu và hậu cần. Tiến thêm một bước xa hơn, thử tưởng tượng nếu lực lượng của chúng ta có thể triển khai cỗ máy sản xuất nhiên liệu tổng hợp, và tạo ra nhiên liệu cần thiết trên các nền tảng khí tài ở tiền tuyến, như nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth chẳng hạn”, Tham mưu trưởng Wigston cho biết.
Và ý tưởng trên có lẽ chẳng quá xa xôi để có thể đạt được. RAF đã phê chuẩn hai dự án sản xuất nhiên liệu tổng hợp dành cho máy bay và hy vọng ít nhất một trong số này có thể triển khai di động.
Đầu tháng, RAF cũng trở thành lực lượng đầu tiên trên thế giới bay thử dòng phi cơ siêu nhẹ Ikarus C42, sử dụng 100% nhiên liệu tổng hợp từ nước và khí thải của Hãng Zero Petroleum (Anh).
Bên cạnh dự án trên, dự kiến RAF sẽ sớm công bố chi tiết về chương trình nhiên liệu tổng hợp thứ hai dành cho không quân.
Zero Petroleum sản xuất nhiên liệu tổng hợp bằng cách chiết xuất hydro từ nước và carbon từ CO2 trong không khí. Nhờ vào các nguồn năng lượng tái tạo như phong điện và điện mặt trời, hydro và carbon được kết hợp thông qua các chất xúc tác là kim loại và dưới áp lực của nhiệt độ.
Hiện RAF đã sử dụng nhiên liệu bền vững dành cho máy bay, như nhiên liệu làm từ ethanol hoặc xăng dầu tái sử dụng, nhưng chương trình này khó kéo dài, một phần do chi phí cao.
Máy bay điện Rolls-Royce phá vỡ kỷ lục tốc độ thế giới |
Bình luận (0)