Việt Nam đề nghị tăng cường hợp tác bảo vệ sông Mê Kông

10/01/2018 21:47 GMT+7

Dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mê Kông - Lan Thương (MLC) lần thứ hai tại Campuchia ngày 10.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 3 nội dung hợp tác trong 5 năm tới giữa các nước thành viên.

Hội nghị có sự tham dự của người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Với chủ đề “Dòng sông hoà bình và phát triển bền vững của chúng ta”, hội nghị đã rà soát tình hình triển khai hợp tác kể từ hội nghị Cấp cao Mê Kông - Lan Thương lần thứ nhất (tháng 3.2016) và thảo luận các phương hướng hợp tác thời gian tới.

Sau 2 năm hoạt động, hợp tác Mê Kông - Lan Thương đã có những bước tiến quan trọng cả về xây dựng cơ chế hoạt động và triển khai dự án cụ thể, với một số kết quả đáng chú ý như: hoàn thành nhiều dự án thu hoạch sớm, thành lập các trung tâm hợp tác về môi trường, nguồn nước và nghiên cứu Mê Kông; hình thành và vận hành quỹ đặc biệt MLC.

Về hợp tác trong thời gian tới, các nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu xây dựng một khu vực Mê Kông - Lan Thương hoà bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng; nhất trí MLC cần đóng góp tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên và hỗ trợ xây dựng cộng đồng ASEAN...

Các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh và Kế hoạch hành động 5 năm MLC giai đoạn 2018 - 2022, với các định hướng hợp tác trên ba trụ cột: an ninh - chính trị; kinh tế và phát triển bền vững; xã hội, văn hoá và giao lưu nhân dân.

Đáng chú ý, về hợp tác nguồn nước, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước thông qua các hoạt động: đối thoại chính sách; xây dựng và cải thiện hệ thống theo dõi chất lượng nguồn nước; chia sẻ thông tin và số liệu thuỷ văn; hợp tác kỹ thuật, triển khai các nghiên cứu chung và các dự án thí điểm liên quan đến nguồn nước sông Mê Kông - Lan Thương; nâng cao năng lực trong quản lý nước; hợp tác trong quản lý lũ lụt và hạn hán và nghiên cứu sớm thiết lập đường dây liên lạc trong các tình huống khẩn cấp...

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác về môi trường, đặc biệt chú trọng giảm thiểu rủi ro môi trường trong hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu và công nghệ trong lĩnh vực môi trường và nông nghiệp.  

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự coi trọng và đóng góp của Việt Nam vào hợp tác MLC trong thời gian qua; đồng thời, nhấn mạnh các nguyên tắc, mục tiêu quan trọng mà hợp tác cần bảo đảm để có thể đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các nước thành viên, thúc đẩy hoà bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Về hợp tác 5 năm tới, Thủ tướng nhấn mạnh việc chú trọng tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Kông, đưa hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm hợp tác giữa 6 nước; phát triển hệ thống hạ tầng hoàn thiện và kết nối để tạo thuận lợi cho lưu thông; hỗ trợ các nước Mê Kông - Lan Thương tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đề xuất và đóng góp của đoàn Việt Nam được các nước thành viên đánh giá cao và thể hiện trong các văn kiện của hội nghị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.