Việt Nam lần đầu có thương hiệu 'heo ăn chay', cam kết thịt sạch 100%

26/10/2022 18:28 GMT+7

Hôm nay 26.10, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF - thuộc Tập đoàn Tân Long) tổ chức họp báo công bố thương hiệu "heo ăn chay" BaF Meat.

Vì sao thịt heo ngày nay không còn ngon như trước?

Đây là câu hỏi mà ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam dùng để mở đầu phần chia sẻ với báo giới về sản phẩm "heo ăn chay" vừa chính thức ra mắt, cũng là vấn đề mà ông đau đáu suốt nhiều năm qua.

BaF ra mắt thương hiệu "heo ăn chay" BaF Meat

Kể lại giai đoạn khốn khó những năm thập niên 1980, ông Trương Sỹ Bá cho biết, thời đó cả tháng may ra mới được ăn thịt heo 1 lần. Mùi thịt thơm, thớ thịt ngon, khiến những đứa trẻ bồi hồi háo hức. Càng sau này, đời sống dư dả hơn nhưng cảm giác ăn thịt heo không còn ngon như xưa.

Mỗi lần nhớ lại dư vị thời thơ ấu, ông chủ doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lại bị thôi thúc, quyết tâm thử nghiệm, học hỏi để cho ra đời những đàn heo có mùi vị thơm ngon như đã từng được thưởng thức.

Rục rịch lên kế hoạch từ 2017 nhưng phải tới cuối 2020, kế hoạch tăng đàn của ông mới chính thức được triển khai.

"Tuy nhiên, không chỉ tập trung tăng đàn, điều mà tôi kỳ vọng nhất là tạo ra loại thịt heo có mùi vị khác biệt, thơm, ngon. Qua tham vấn đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, chúng tôi nhận ra nếu cám heo có nguồn gốc từ động vật như xương gà, xương heo, cá... thì sẽ có mùi hôi và làm thay đổi vị thịt heo. Cùng với thế mạnh sản xuất gạo, đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng của BaF đã nghiên cứu và sáng tạo ra cám chay sử dụng 100% nguyên liệu từ đạm thực vật. Vậy là 'heo ăn chay' ra đời" - ông Trương Sỹ Bá tự hào giới thiệu.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam - ông Trương Sỹ Bá chia sẻ những khát vọng về ngành nông nghiệp Việt

Nói kỹ hơn về loại cám này, bà Trần Thị Thu Thủy, Giám đốc Dinh dưỡng và công thức toàn quốc mảng nhà máy thức ăn chăn nuôi của công ty, cho biết công thức cám chạy của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF. Đặc biệt, loại cám này chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường.

Dinh dưỡng từ nguồn cám chay đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho vật nuôi trong mọi giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Đồng thời, giảm tỷ lệ rủi ro nhiễm các loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe vật nuôi và liên quan đến an toàn thực phẩm.

"Kết hợp với con giống nhập khẩu từ Genesus (Canada), quy trình chăn nuôi khép kín hiện đại, thịt heo BaF Meat được cam kết về các tiêu chí sạch, an toàn thực phẩm và chất lượng thơm ngon khác biệt. Thịt heo BaF Meat có màu đỏ hồng tự nhiên, độ đàn hồi tốt, tỉ lệ rỉ nước ít; khi luộc thịt sẽ thấy nước trong hơn, ít nổi bọt và miếng thịt mềm, thơm, ăn không ngậy" - bà Thủy nói.

"Heo ăn chay" - theo lời ông Trương Sỹ Bá - chỉ là bước đi đầu tiên của BaF. Công ty sẽ không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, thay đổi công thức từ thức ăn chăn nuôi đến cách nuôi heo tiệm cận hướng nuôi tự nhiên thả đàn, để thịt heo BaF ngày càng ngơn hơn, khác biệt hơn.

Công thức cám chạy của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật

Thịt sạch = Mô hình chuỗi khép kín

Theo lãnh đạo BaF, "nỗi đau" lớn nhất của người tiêu dùng cũng như ngành chăn nuôi của Việt Nam hiện nay là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng không biết heo mình ăn được nuôi ở đâu, có sạch hay không, có tồn dư kháng sinh hay không... Bên cạnh đó, việc chăn nuôi nhỏ, lẻ theo chuẩn cũ, thói quen cũ, không đảm bảo an toàn sinh học nên thường xuyên nảy dịch bệnh, khiến người chăn nuôi thua lỗ. Đơn cử đợt dịch tả châu Phi càn quét hồi 2019, tổng đàn heo trong nước giảm tới 50%, cả người dân và doanh nghiệp đều thiệt hại lớn.

"Thách thức rất lớn nhưng chúng tôi nhận ra rằng đây chính là cơ hội cực tốt cho những đầu tư chăn nuôi đầu tư bài bản, chủ động nguồn giống, nguồn thức ăn, trang trại hiện đại... Vì thế, đầu năm 2020, BaF quyết tâm đầu tư thật mạnh và xác định chăn nuôi sẽ trở thành ngành cốt lõi trong tương lai của tập đoàn" - ông Bá nói.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng quét mã QR Code để truy xuất nguồn gốc BaF Meat "heo ăn chay" cũng như các sản phẩm chế biến khác từ thịt mang thương hiệu BaF

H.M

Đầu tư thật mạnh mà vị này nhắc tới chính là mô hình chuỗi 3F 100% khép kín Feed - Farm - Food "từ trang trại đến bàn ăn".

Với mô hình này, công ty kiểm soát toàn diện chuỗi giá trị từ Giống (Hợp tác chiến lược với top 3 công ty giống di truyền lớn nhất thế giới - Genesus - nhằm cung cấp nguồn heo giống có chất lượng vượt trội năng suất) - Nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chỉ cung cấp cho đàn heo nội bộ - Công nghệ chuồng trại đến các khâu xử lý và phân phối heo thành phẩm ra thị trường (Nhà máy chế biến, giết mổ hiện đại công nghệ châu Âu; đạt tiêu chuẩn Global GAP FSSC 22000).

Cũng trong sự kiện hôm nay, BaF đã ký hợp tác về việc phân phối độc quyền thịt và các sản phẩm chế biến khác từ thịt mang thương hiệu BaF trong hệ thống chuỗi thực phẩm Siba Food. Thịt mát BaF được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo độ tươi ngon, thịt nóng được cam kết chỉ bán trong ngày.

"Thịt sạch là mô hình khép kín. Nếu không kiểm soát mọi thứ từ đầu đến cuối thì không thể đảm bảo thực phẩm của mình là sạch, là an toàn" - ông chủ thương hiệu BaF Meat nhấn mạnh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó chủ tịch thường trực Hội chăn nuôi Việt Nam (AHAV) nhận định, mô hình chăn nuôi thịt heo của BaF đã góp phần đưa ngành chăn nuôi Việt Nam lên một tầm cao và mang tính hội nhập toàn cầu.

"Mô hình chăn nuôi khép kín 3F vừa đảm bảo thân thiện với môi trường và động vật, vừa chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng khi cung cấp cho họ sản phẩm chất lượng, cũng như đồng hành cùng người nông dân theo hướng tổ chức chuỗi liên kết. Đây là xu hướng phát triển bền vững và sau này sẽ trở thành dòng chủ lưu của ngành thực phẩm trên thế giới. Với những sản phẩm hội tụ đầy đủ cả giá trị chất lượng và giá trị nhân văn như BaF Meat, một ngày không xa nữa, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành bếp ăn của thế giới" - ông Nguyễn Xuân Dương kỳ vọng.

Với tổng gần 20 dự án đang xây dựng trên toàn quốc, tới quý 4/2023, dự kiến tổng đàn heo của BaF sẽ lên 1 triệu con, gấp hơn 3 lần số lượng hiện nay. Chiến lược và tầm nhìn đến năm 2030 của công ty là xây dựng thành công mạng lưới 100 trang trại với đàn 200.000 con và 6 triệu con lợn thương phẩm, vào top 3 công ty chăn nuôi hàng đầu Việt Nam. BaF cũng sở hữu nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đạt cùng lúc 2 chứng nhận GLOBAL G.A.P. CFM 3.0 & FSSC 22000 V5.1 - những tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống quản lý sản xuất thức ăn chăn nuôi được công nhận trên toàn cầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.