Việt Nam phản ứng trước việc Trung Quốc xây cáp ngầm ở Hoàng Sa

Vũ Hân
Vũ Hân
11/06/2020 16:57 GMT+7

Chiều 11.6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về thông tin Trung Quốc đang xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cụ thể, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 11.6, phóng viên đã đề nghị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu quan điểm về thông tin Trung Quốc triển khai các hoạt động xây dựng hệ thống cáp ngầm nối các điểm ở quần đảo của Việt Nam (đảo Cây, đảo Bắc, đảo Phú Lâm), nơi nước này đang chiếm giữ trái phép.
Phúc đáp yêu cầu này, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.
“Mọi hoạt động liên quan đến 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị. Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.
Trước đó, giới quan sát quốc tế, thông qua phần mềm theo dõi tàu thuyền trên biển và ảnh vệ tinh, đã nêu hiện tượng tàu Trung Quốc có thể đang đặt các dây cáp ngầm dưới biển nối các đảo ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Hiện vẫn chưa rõ mục đích cụ thể đằng sau động thái này của Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, có khả năng Trung Quốc đặt các tuyến cáp ngầm để phục vụ mục đích quân sự và tăng cường khả năng phát hiện tàu ngầm.
Như Thanh Niên đã đưa tin trước đó, trang Benar News ngày 8.6 trích ảnh chụp từ vệ tinh của hãng Planet Labs (Mỹ) và dữ liệu từ các trang theo dõi tàu thuyền cho thấy, tàu Trung Quốc có thể đang lắp đặt cáp ngầm tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.
Tàu hạ đặt cáp ngầm Tian Yi Hai Gong mang cờ Trung Quốc được phát hiện rời cảng Thượng Hải vào ngày 18.5 và xuất hiện tại quần đảo Hoàng Sa vào ngày 28.5.
Ảnh vệ tinh của Planet Labs chụp ngày 4.6 cho thấy, con tàu có thể đã thả cáp ngay phía bắc của đảo Cây, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Hoạt động này lặp lại tại 2 địa điểm khác gần đảo Bắc và đảo Phú Lâm, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Đến ngày 5.6, con tàu di chuyển về hướng tây nam và đi qua đảo Duy Mộng, đảo Ba Ba và bãi Xà Cừ. Tính đến ngày 8.6, con tàu vẫn hoạt động ở phía đông bắc bãi Xà Cừ. Giới chuyên gia không chắc chắn về khả năng con tàu này có đặt cáp ngầm tại 3 thực thể nói trên hay không, nhưng đường di chuyển là tương tự như lúc hoạt động tại đảo Cây, đảo Bắc và đảo Phú Lâm, theo Benar News
Giới chuyên gia phân tích động thái mới nhất của Trung Quốc tại Hoàng Sa có thể nhằm phục vụ mục đích quân sự, theo Benar News. Giáo sư chuyên ngành luật hàng hải quốc tế James Kraska thuộc Đại học Hải chiến Mỹ nhận định Trung Quốc có thể đang thiết lập mạng lưới cáp ngầm nhằm phục vụ cho việc liên lạc quân sự giữa các căn cứ của nước này.
Mặt khác, ông Kraska cho rằng, Trung Quốc cũng có thể đang thiết lập hệ thống giám sát âm thanh (SOSUS) ngầm dưới biển, bao gồm các sonar thụ động nhằm theo dõi hoạt động của tàu chiến tại khu vực. 
Theo Giáo sư Kraska, việc thiết lập mạng lưới giám sát kết nối các thực thể tại Biển Đông là bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực và tìm cách kiểm soát đa tầng, bên trên lẫn bên dưới lòng biển.
Chuyên gia tác chiến hải quân Bryan Clark thuộc Viện Hudson (Mỹ) cũng nghi ngờ tuyến cáp mới phục vụ mục đích giám sát dưới biển.
Ông Clark đánh giá việc triển khai hệ thống giám sát tại khu vực sẽ là động thái quan trọng, giúp Trung Quốc kiểm soát khu vực từ đảo Phú Lâm đến đảo Hải Nam, nơi có căn cứ hải quân chiến lược Du Lâm là điểm trú đậu của các tàu ngầm hạt nhân mới của Trung Quốc.
“Hệ thống sonar dưới lòng biển từ Phú Lâm đến Hải Nam sẽ giúp phát hiện tàu ngầm Mỹ tiếp cận để do thám và đảm bảo tàu ngầm Trung Quốc không bị theo dõi khi rời khỏi căn cứ”, ông Clark nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.