Không ngừng nâng cao chất lượng thông tin báo chí

26/12/2017 11:31 GMT+7

Sáng 26.12, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư chỉ đạo Hội nghị; tham dự có nhiều lãnh đạo ban bộ ngành cùng với 650 đại biểu đến từ các cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo báo chí và cơ quan báo chí trong nước.
Khắc phục hạn chế, khuyết điểm
Báo cáo về công tác báo chí năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018, ông Hoàng Vĩnh Bảo, thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay năm 2017 về cơ bản báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế và là diễn đàn tích cực của nhân dân.
Tuy nhiên báo chí vẫn còn nhiều khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục. Điển hình là việc không hoạt động đúng tôn chỉ mục đích; thông tin không đúng sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị. Nhiều báo, tạp chí điện tử chủ yếu tập trung khai thác những thông tin tiêu cực, mặt trái của xã hội, thông tin một chiều. Tính định hướng, chính luận trên báo chí chưa được coi trọng; thông tin có lúc chậm hơn tình hình thực tế, thiếu định hướng; vi phạm về quy định quảng cáo, vi phạm bản quyền.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo báo cáo về tình hình báo chí Ảnh: Độc Lập
Đáng chú ý, tình trạng “đánh hội đồng”, kết án vụ việc, hiện tượng mà không cần xem xét đến các quy định của pháp luật, các kết luận cơ quan chức năng; tình trạng “suy đoán có tội” gây thiệt hại rất lớn đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, làm giảm lòng tin của công chúng, của chính quyền các cấp vào báo chí.
Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương và đội ngũ cộng tác viên hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, tác nghiệp với động cơ không lành mạnh.
Hiện cả nước có 849 cơ quan báo, tạp chí in, trong đó có 185 báo và 664 tạp chí. Về báo điện tử, hiện có 195 cơ quan báo điện tử được cấp phép; 178 trang thông tin điện tử tổng hợp có giấy phép. Cả nước cũng đang có 67 đài phát thanh-truyền hình (PT-TH), 5 đơn vị hoạt động truyền hình với tổng số kênh PT-TH được cấp phép là 281 kênh; có 33 DN cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền với hơn 13 triệu thuê bao.

Thậm chí có tình trạng phóng viên liên kết thành những “liên minh báo chí”, tổ chức theo nhóm lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp nhằm sách nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp; tình trạng gỡ, sửa bài sau khi đăng một cách tùy tiện, vụ lợi.
Cá biệt, có một số nhà báo vi phạm pháp luật trong quá trình tác nghiệp, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Báo cáo tổng kết cũng nhận định mạng xã hội là một nguồn cung cấp thông tin và là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí. Tuy nhiên báo chí có nguy cơ bị truyền thông mạng xã hội chi phối, lấn át về thông tin với độ nhanh nhạy, cập nhật nhanh và cả sự quan tâm của độc giả, đặc biệt trong các vấn đề, vụ việc nhạy cảm, phức tạp.
Nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi tin tức giả mạo cũng là vấn đề đáng quan tâm.
Tại Hội nghị, đã có 11 đại biểu tham luận về nhiều vấn đề thiết thực của báo chí hiện nay như quản lý văn phòng đại diện và PV thường trú, kinh tế báo chí, đạo đức nhà báo, tái cơ cấu theo quy hoạch báo chí, đầu tư phát triển kỹ thuật hạ tầng, tổ chức hoạt động sau mặt báo…
Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 5 đơn vị xuất sắc năm 2017 trong công tác lãnh, chỉ đạo hoạt động báo chí gồm: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc Phòng và Bộ Kế hoạch - Đầu tư.
Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo bộ ngành và cơ quan báo chí Ảnh: Độc Lập
Nâng cao bản lĩnh, trình độ
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Võ Văn Thưởng đã biểu dương hệ thống báo chí cả nước trong năm 2017 đã có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả khả quan, toàn diện. Công tác chỉ đạo báo chí đã nâng cao tính chủ động, kịp thời; quản lý nhà nước về báo chí có nhiều tiến bộ, hiệu quả; chất lượng các giải báo chí ngày càng cao; chương trình công tác Hội Nhà báo có nhiều đổi mới…
Năm 2017, các cơ quan báo chí đã tích cực tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, chủ trương của Quốc hội, quyết sách của Nhà nước; đặc biệt là công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Trách nhiệm chính trị và sự nỗ lực sáng tạo của đội ngũ làm báo cả nước được ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, hệ thống báo chí đã khẳng định quyết tâm đổi mới bằng sự nhanh nhạy, chủ động và thuyết phục.
Ông Võ Văn Thưởng cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của báo chí như xa rời tôn chỉ mục đích, có lúc thiếu nhạy cảm chính trị, thiếu nhân văn; có hiện tượng nhà báo vi phạm pháp luật nhiều hơn; kinh tế báo chí chưa được nghiên cứu sâu để tìm ra giải pháp vượt khó căn cơ…Với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản báo chí vẫn từng nơi, từng lúc lúng túng trong quản lý cơ quan báo chí, xử phạt chưa đủ răn đe, chưa xiết chặt đội ngũ PV thường trú…
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đồng chủ trì hội nghị Ảnh: Độc Lập
Ông Võ Văn Thưởng đã chỉ đạo 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà các cơ quan báo chí phải tập trung làm tốt trong năm 2018. Đó là việc tiếp tục tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII; tập trung cho nhiệm vụ góp phần vào công cuộc xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng. Tập trung biểu dương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực; góp ý bằng tinh thần trách nhiệm và xây dựng với những bất cập trong quản lý, điều hành; đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc. Rèn luyện nâng cao bản lĩnh và nhận thức chính trị, trình độ văn hóa, kiến thức chuyên môn và trách nhiệm xã hội của người làm báo. Qua đó, có càng nhiều tác phẩm báo chí nhạy bén, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục.
Ông Thưởng cũng lưu ý đội ngũ báo chí nhận thức đầy đủ về bối cảnh kinh tế - xã hội, tự tin, kiên định trong việc thực hiện đường lối của Đảng, không bị tác động bởi các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội và từ các thế lực thù địch; cẩn thận, tỉnh táo trong việc xử lý nguồn tin. Theo ông Thưởng “chất lượng thông tin tốt sẽ tạo ra nhận thức tốt cho người đọc”.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước và thực hiện nhiệm vụ cơ quan chủ quan đối với cơ quan báo chí; thường xuyên thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động báo chí theo tôn chỉ, mục đích; xử lý nghiêm các vi phạm. Cần hoàn chỉnh các nguyên tắc và quy định liên quan đến hoạt động báo chí, chế độ trách nhiệm về sai phạm của báo chí. Song song đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà báo cả về chính trị, chuyên môn, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cần được chú trọng.
Ông Võ Văn Thưởng cũng chỉ đạo việc nhanh chóng nghiên cứu có hệ thống về đổi mới và phát triển kinh tế báo chí trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.