Lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường còn ‘bỏ quên’ người nghèo

08/09/2017 10:58 GMT+7

Sáng nay (8.9), Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban bàn giải pháp phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong quản lý trật tự đô thị ở TP.HCM.

Ông Lê Trọng Hiếu, Phó ban Dân vận Thành ủy, cho hay sau khi có Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy, công tác quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là việc lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè đã được triển khai ở 24 quận, huyện tạo được sự đồng thuận của người dân.

Tuy nhiên, cách làm của chính quyền các cấp nhiều nơi còn nặng biện pháp hành chính, chưa thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là chưa thực hiện quy hoạch, sắp xếp, di dời, tái bố trí người dân buôn bán ở những khu vực quy định tạo điều kiện cho người dân nghèo có nơi buôn bán; chưa bố trí, sắp xếp chỗ đậu xe để đảm bảo không lấn chiếm. Việc sắp xếp, chấn chỉnh vỉa hè chưa có phương án lấy ý kiến của người dân tạo sự đồng thuận cao.

Phố bán hàng rong trên đường Nguyễn Văn Chiêm (Q.1) là một trong số ít nơi vừa lập lại trật tự đô thị vừa tạo điều kiện mưu sinh cho người nghèo bán hàng rong Ảnh: Ngọc Dương

“Mặt khác, cũng với cách làm chưa phù hợp, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, quản lý trật tự nổ ra như hoạt động mang tính thời vụ mà thiếu giải pháp dài hơi. Các đợt dẹp vỉa hè đạt hiệu quả nhất thời nhưng sau đó vỉa hè, lòng lề đường bị chiếm dụng trở lại. Điều này không những ảnh hưởng đến việc quản lý mà còn gây thói quen xem thường pháp luật, gây dư luận không tốt trong nhân dân”, ông Hiếu nêu.

tin liên quan

'Phố hàng rong' không còn trên giấy
Sau hơn 5 tháng chờ đợi, ngày mai (28.8), 'phố hàng rong' đầu tiên của TP.HCM nằm trên đường Nguyễn Văn Chiêm (P.Bến Nghé, Q.1) sẽ chính thức khai trương.

Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, băn khoăn còn có không ít người dân phải “sống nhờ” vào những gánh hàng rong trên vỉa hè. Nếu dọn sạch vỉa hè thì cuộc sống của những người này sẽ ra sao? Giải pháp trước hết là ở những vỉa hè đủ rộng nên sắp đặt gọn một khu vực cho người dân buôn bán.

“Trong nhiều trường hợp, nếu sắp đặt khéo, các quán ăn, quán nước trên vỉa hè còn là điểm dừng chân lí thú cho du khách và người dân TP. Nhiều nước trên thế giới đã tổ chức rất tốt cho việc này và biến nó trở thành nét độc đáo của địa phương”, bà Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.