Tín dụng đen đất bắc 'giăng bẫy' khắp Sài Gòn

01/04/2016 05:58 GMT+7

Nhiều ông trùm ở phía bắc đã và đang đổ tiền vào nam cho đàn em tổ chức cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, đẩy nhiều con nợ vào đường cùng và gây mất an ninh trật tự xã hội.

Nhiều ông trùm ở phía bắc đã và đang đổ tiền vào nam cho đàn em tổ chức cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, đẩy nhiều con nợ vào đường cùng và gây mất an ninh trật tự xã hội.

Một băng nhóm cho vay nặng lãi bị bắt - Ảnh: Nguyên BảoMột băng nhóm cho vay nặng lãi bị bắt - Ảnh: Nguyên Bảo
Một lãnh đạo của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, nhìn nhận sau khi bị bắt đa số nghi phạm khai nhận được người khác ở phía bắc, chủ yếu ở Hải Phòng thuê vào TP.HCM và các tỉnh miền Tây để cho dân nghèo vay, thu nợ với mức lương 4 - 6 triệu đồng/tháng. Dòng tiền của những ông trùm ở phía bắc liên tục đổ vào nam để đàn em cho vay nặng lãi. Dù thỏa thuận cho nạn nhân vay chỉ với lãi suất 20%/tháng, nhưng thực chất là từ 50 - 100%/tháng.
484 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi...
Thời gian qua, Công an TP.HCM triệt phá nhiều đường dây cho vay với lãi suất cao, trong đó “ổ tín dụng đen” được phát hiện vào cuối năm 2015 tại Q.8 là quy mô nhất. Trinh sát Đội 2 - Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) lần ra “ổ” cho vay này tập trung trú ở 10 căn hộ khá sang trọng tại 2 chung cư cao cấp trên đường Tạ Quang Bửu.
Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 22 người, đa số không đăng ký tạm trú tạm vắng. Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra các căn hộ trên, lực lượng phối hợp thu giữ 484 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi cho vay, 90 giấy thu tiền góp và 1 khẩu súng ngắn. Qua điều tra ban đầu, trinh sát xác định nhóm người này thuộc nhiều đường dây cho vay khác nhau, trong đó có ông trùm cho vay tên Lai và bà trùm tên Nga tổ chức. Đường dây này cho vay theo hình thức tín chấp với lãi suất 15%/tháng. Người vay chỉ cần thế chấp hộ khẩu (bản chính) hoặc giấy CMND (bản photo) là được cho vay từ 10 đến vài chục triệu đồng. Khoảng tháng 10.2015, bà Nga (ngụ Hà Nội - chưa rõ lai lịch) thuê những người trên từ một số tỉnh phía bắc vào TP.HCM hành nghề cho vay và trả lương từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Nhóm của bà Nga tập trung cho vay ở khu vực các quận: 5, 6, 8 và H.Bình Chánh. Trong khi đó, nhóm của ông trùm tên Lai (ngụ Hà Nội) thì hoạt động ở khu vực chợ vải Soái Kình Lâm (Q.5). Sau khi thu tiền, các đàn em chuyển qua tài khoản cho bà Nga, ông Lai.
Trong khi đó, đường dây của ông trùm Nguyễn Văn Hồng (37 tuổi) cũng khét tiếng không kém. Hồng là một tay “giang hồ” có số má ở Hải Phòng, vào TP.HCM lập nghiệp được 8 năm nay. Hồng “khởi nghiệp” bằng tiệm cầm đồ nhưng đó chỉ là bức bình phong che đậy hoạt động cho vay nặng lãi. Chỉ sau vài năm cho vay, Hồng phất lên như diều gặp gió. Sợ gặp bất trắc khi lăn lộn trong giới giang hồ, năm 2012, Hồng qua Campuchia mua súng về lận trong người phòng thân, đồng thời sử dụng để giải quyết các vụ xích mích, mâu thuẫn, tranh chấp trong làm ăn.
Để mở rộng địa bàn hoạt động, năm 2013, Hồng thu nạp, cưu mang nhiều đàn em, sát thủ ở Hải Phòng vào băng nhóm. Do số người vay tăng nhanh, Hồng thiếu vốn nên kêu gọi Trương Công Định (30 tuổi, ngụ Hải Phòng) hùn tiền làm ăn chung. Hằng ngày, Hồng, Định điều đàn em đến các chợ ở khu vực Q.12, Q.Gò Vấp cho tiểu thương vay với lãi suất từ 20 - 30% và thu tiền lãi. Thấy đường dây tín dụng đen của Hồng “ăn nên làm ra”, không ít ông trùm cho vay ở Hải Phòng rót tiền cho Hồng mở rộng địa bàn. Nhưng băng nhóm của Hồng bị Đội 2 (PC45) “sờ gáy” vào cuối tháng 1.2016 sau khi dàn quân mang theo vũ khí “nóng” nghênh chiến với băng nhóm TP.HCM do tranh giành hợp đồng làm ăn. Khi kiểm tra tiệm cầm đồ của Hồng, trinh sát thu giữ 1 khẩu súng ngắn tự chế, 5 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 7 mã tấu và dao lê tự chế, 16 tuýp sắt, 2 cái rìu...
Phát tờ rơi “tín dụng” dụ người nghèo
Công an TP.HCM đánh giá, hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn TP ngày càng diễn biến phức tạp. Lợi dụng sự khó khăn về kinh tế của không ít người dân, các băng nhóm cho vay tổ chức phát, dán tờ rơi ở khu dân cư nghèo, chợ... Nội dung tờ rơi quảng bá “cho vay không thế chấp, nhận tiền ngay” kèm số điện thoại liên lạc nhằm lừa người dân vay tiền với lãi suất cao, đến khi nạn nhân không có khả năng chi trả chúng đe dọa, đánh đập, khủng bố tinh thần, đập phá, cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân. Gần đây, PC45 phát hiện 5 đường dây cho vay ở các quận: 6, 8, Gò Vấp, bắt 32 người, thu giữ gần 500 hồ sơ vay.
“Thời gian qua, công an TP khám phá và phát hiện các đường dây cho vay, trong đó đa số do người ở một số tỉnh, thành phía bắc tổ chức. Nhóm người này rất manh động, đe dọa, sẵn sàng đâm chém nếu con nợ chậm trả nợ hoặc có ý định quỵt nợ. Chính vì tính chất manh động, nguy hiểm của chúng, PC45 kiên quyết rà soát triệt phá, xử lý nghiêm để đảm bảo an ninh trật tự”, một lãnh đạo PC45 khẳng định với Thanh Niên.
Trong khi đó tại An Giang, đại tá Nguyễn Thanh Hà, Trưởng công an TP.Long Xuyên, cho biết công an vừa triệt phá 2 đường dây cho vay nặng lãi (lãi suất cao gấp 26 đến 46,6 lần so với quy định), do Phan Thanh Tùng (tức Tùng “sứt”) và Cao Hoàng Thảo (24 tuổi, ngụ Hải Phòng) cầm đầu. Những băng nhóm này hoạt động chuyên nghiệp, có phân công vai trò cụ thể, số nạn nhân lên đến hàng trăm người, chủ yếu là người nghèo, người lao động có thu nhập thấp, buôn bán nhỏ. Nếu nạn nhân không thực hiện theo cam kết, các đối tượng đe dọa, siết nợ. Do sợ bị chúng trả thù nên phần lớn nạn nhân không dám tố cáo. Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ số nạn nhân trong nhóm cho vay nặng lãi do Thảo và Tùng cầm đầu lên đến gần 500 người.
Vay 20 triệu, góp đủ 30
Trưa 17.3, tiếp xúc với chúng tôi, bà V.T.P.Tr (30 tuổi, ngụ Q.1) nhớ lại: “Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, một mình tôi buôn bán nhỏ nuôi chồng bị bệnh nằm liệt giường và hai con nhỏ. Gần tết, bệnh tình chồng tôi bất ngờ tái phát cần tiền chữa trị, tôi đi vay nóng của một nhóm người phía bắc 20 triệu đồng trong vòng một tháng góp đủ 30 triệu. Mặc dù lãi suất cao nhưng nhóm người cho vay không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần biết địa chỉ nhà là cho vay nên tôi vay ngay, không cần suy nghĩ. Trả được một ít, tôi không có tiền trả thì bị nhóm người cho vay chặn đường đánh bất tỉnh. Sợ ảnh hưởng đến tính mạng con gái, ba mẹ của tôi ở dưới quê vay mượn tiền người thân trả nợ, tôi mới được yên thân”.
Tương tự, bà N.T.T.A (thợ làm móng, ngụ Q.4) vay mượn nhóm thanh niên gốc Hải Phòng 4 triệu đồng, trả dần còn nợ 1,7 triệu đồng không trả nổi thì bị nhóm người cho vay ném mắm tôm vào nhà trên đường Tôn Đản (Q.4). Nghe đâu vào thời điểm nhà bà bị ném mắm tôm thì một số nhà gần đó cũng bị ném mắm tôm do trả tiền vay chậm. Thấy nhóm cho vay manh động, bà A. xin trả góp 50.000 đồng/ngày để đổi lấy sự bình yên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.