Vì sao Việt - Trung hoãn giao lưu quốc phòng?

29/06/2017 17:46 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 29.6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã giải thích lý do chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung bị hoãn.

Trước đó, phóng viên quốc tế đề nghị Người phát ngôn cho biết vì sao Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm VN từ 18 - 20.6 và giao lưu quốc phòng hai nước không diễn ra như dự kiến tại tỉnh Lai Châu (VN) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ 20 - 22.6.
Dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng, bà Lê Thị Thu Hằng cho hay, việc Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc Phạm Trường Long cắt ngắn chuyến thăm vì có “công việc đột xuất trong nước”. Người phát ngôn cho hay, Bộ Quốc phòng hai nước thống nhất tổ chức giao lưu quốc phòng biên giới vào dịp khác phù hợp hơn.
Tại họp báo, phóng viên cũng đặt vấn đề liệu việc ông Phạm Trường Long rời VN sớm hơn dự kiến có liên quan đến những căng thẳng gần đây trên biển giữa hai nước hay không và vấn đề Biển Đông đã được đề cập ra sao trong các cuộc gặp trước đó của Phó chủ tịch Quân ủy T.Ư Trung Quốc với các nhà lãnh đạo Việt Nam? Trả lời câu hỏi trên bà Hằng cho biết, không có những thông tin về tình hình căng thẳng trên biển, cũng như thông tin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ như phóng viên đề cập.
Trả lời câu hỏi về vụ việc một phụ nữ Việt Nam lấy chồng tại Hàn Quốc bị bố chồng sát hại, Người phát ngôn cho biết, theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc, nạn nhân là chị Bùi Cát Hạ, vụ việc xảy ra tại quận Seongbuk (Seoul, Hàn Quốc).
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, cảnh sát Seoul đã bắt giữ đối tượng về hành vi giết người. Đại sứ quán cũng đã kịp thời có các hoạt động để bảo hộ công dân cần thiết để hỗ trợ gia đình nạn nhân như: cấp giấy chứng tử, cấp giấy nhập cảnh để đưa tro cốt nạn nhân về nước. Đại sứ quán VN đang theo dõi sát sao tình hình để đảm bảo xét xử đúng người đúng tội và bảo đảm quyền lợi của công dân.

tin liên quan

Việt - Trung đánh giá kết quả hợp tác quân đội hai nước
Chiều ngày 18.6, thượng tướng Phạm Trường Long và Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận phiên tòa xét xử blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), đặc biệt là mức án 8 - 10 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị, Người phát ngôn cho biết, phiên tòa xét xử bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang diễn ra công khai đúng theo các quy định pháp luật Việt Nam. Hiện phiên tòa vẫn đang diễn ra và chưa có kết quả.
Về việc tổ chức Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Người phát ngôn nhấn mạnh: như tại các nước khác trên thế giới thì tại Việt Nam mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. “Quá trình điều tra về vụ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã hoàn tất và hiện nay phiên tòa xét xử đang diễn ra”, bà Lê Thị Thu Hằng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Đức, Hà Lan và dự Hội nghị G-20
Tại họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng CHLB Đức Angela Merkel và Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ thăm chính thức CHLB Đức và tham dự hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại thành phố Hamburg, CHLB Đức từ ngày 5 - 8.7.2017 và thăm chính thức Vương quốc Hà Lan từ ngày 9 - 11.7.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.