Nỗ lực tái cơ cấu để xóa nợ
Vào đầu năm 2024, mức lỗ lũy kế ở công ty mẹ VNA ở mức 32.522 tỉ đồng. Cùng với đó, gánh nặng thanh toán các khoản nợ quá hạn, tái cơ cấu, nợ vay ngắn hạn và tái cấp vốn từ giai đoạn trước để lại là khoảng 22.000 tỉ đồng. Ông Đặng Ngọc Hòa cho biết thời gian vừa qua, hãng hàng không quốc gia đã xây dựng và báo cáo các cấp có thẩm quyền đề án tái cơ cấu, trong đó có các giải pháp đẩy nhanh phục hồi tài chính và xóa dần các khoản lỗ lũy kế.
Ngoài ra, hãng cũng rà soát cắt, giảm các dự án đầu tư chưa cấp thiết; giãn tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư để hạn chế phát sinh kinh phí giải ngân; giãn tiến độ đấu thầu, giảm quy mô đầu tư, chủ động đàm phán, yêu cầu sự hỗ trợ và chia sẻ từ các đối tác để giãn tiến độ thanh toán đồng thời đảm bảo kịp thời triển khai hoạt động đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cấp thiết, không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA.
Đồng thời, VNA đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trên mọi lĩnh vực hoạt động.
Cách Vietnam Airlines xử lý 'gọn' hơn 42.000 tỉ đồng
"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng công tác tái cơ cấu tổ chức bộ máy nhằm tinh gọn bộ máy giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh hơn, hoạt động có hiệu quả, năng suất hơn, bộ máy đỡ cồng kềnh hơn. Nhờ vậy, VNA đã tinh giảm được 4 đầu mối cấp đơn vị (ở công ty mẹ) và giảm 2.468 lao động của VNA Group (tương đương mức giảm 10%). Riêng công ty mẹ VNA giảm 1.080 lao động (tương đương mức giảm 14%). Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn phục hồi và phát triển, VNA vẫn tập trung giữ các lực lượng nòng cốt bao gồm các lực lượng chất lượng cao như phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật, đội ngũ cán bộ kỹ sư, kỹ thuật, cán bộ quản lý có kinh nghiệm…" - ông Hòa thông tin thêm.
Tính chung giai đoạn 2020 - 2023, tổng giá trị mà VNA đạt được nhờ nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp là 42.400 tỉ đồng. Trong số này, VNA tiết kiệm, cắt giảm chi phí là 18.118 tỉ đồng, đàm phán giảm giá tiền thuê từ năm 2021 đến hết thời hạn thuê là hơn 16.000 tỉ đồng và giãn hoãn thanh toán tiền thuê hơn 8.300 tỉ đồng.
Lãnh đạo VNA đánh giá hoạt động của doanh nghiệp đã được cải thiện và thời điểm khó khăn nhất đã qua, một phần không nhỏ nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, bên cạnh các cơ chế chính sách hỗ trợ chung cho các hãng hàng không như giảm thuế, phí bảo vệ môi trường, phí cất hạ cánh, với vai trò chủ sở hữu Nhà nước, VNA đã nhận được cơ chế của gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỉ đồng từ Chính phủ với vai trò chủ sở hữu. Những hỗ trợ kịp thời của Nhà nước đã góp phần duy trì hoạt động liên tục cho hãng trong thời điểm hệ lụy nặng nề của đại dịch Covid-19 và đảm bảo có dòng tiền phục vụ cho kế hoạch sản xuất kinh doanh, sớm phục hồi và từng bước cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh cho VNA.
Tuy nhiên, hãng luôn ý thức yếu tố quyết định phải là nỗ lực tự thân. Vì thế, VNA đã chủ động đánh giá, xây dựng các kịch bản điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh sát với diễn biến của thị trường; tận dụng mọi cơ hội để tăng nguồn thu và dòng tiền cho doanh nghiệp.
"Đối mặt với khó khăn chưa từng có, chúng tôi luôn nhận thức trong "nguy" luôn có "cơ". VNA luôn ý thức phải khắc phục khó khăn từ chính nguồn lực nội tại của doanh nghiệp, đây là yếu tố mang tính quyết định đến sự tồn tại và phát triển sau đại dịch. Chỉ khi đã thực hiện hết các giải pháp có thể và sử dụng tối đa các nguồn lực của doanh nghiệp nhưng vẫn không thể và không đủ để ứng phó, hãng mới báo cáo cổ đông phát huy vai trò và trách nhiệm hỗ trợ với tư cách là chủ doanh nghiệp và báo cáo Chính phủ có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA với vai trò, sứ mệnh là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam" - ông Hòa quả quyết.
Mục tiêu giảm lỗ, cân đối được thu chi trong 2024
Lãnh đạo VNA nhìn nhận năm 2024, tình hình kinh tế - chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao; lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào, trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều bất lợi. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.
Quý 1/2024, VNA hoạt động bước đầu khởi sắc và có hiệu quả vận tải hàng không (lãi hợp nhất trên 4.000 tỉ đồng, riêng công ty mẹ là 1.492 tỉ đồng). Hãng hàng không Pacific Airlines đàm phán cắt giảm nợ, xóa nợ gần 6.000 tỉ đồng với chủ nợ quốc tế, đóng góp rất lớn trong kết quả sản xuất kinh doanh của VNA Group trong năm 2024.
Về các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới, hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024.
VNA dự kiến sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch.
Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu toàn diện doanh nghiệp nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.
Song song, VNA sẽ tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách để giai đoạn 2024 - 2025; triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới để bổ sung nguồn vốn và dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
Bình luận (0)