Có thể nói, Vietravel là doanh nghiệp tiên phong đưa thương hiệu du lịch VN vươn tầm quốc tế.
Nhân kỷ niệm 23 năm ngày thành lập công ty, cùng lúc nhận 2 “món quà” lớn là chiếc cúp “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới” - giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) và lần thứ 4 liên tiếp nhận danh hiệu “Thương hiệu quốc gia”, Thanh Niên đã có buổi trao đổi với Tổng giám đốc Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ (ảnh) về những định hướng tiếp theo của doanh nghiệp (DN) này.
- Dấu mốc 23 năm có ý nghĩa như thế nào đối với Vietravel, thưa ông?
Sinh nhật thì năm nào cũng tới nhưng sinh nhật tuổi 23 là dấu mốc quan trọng đối với Vietravel. 2018 là năm bản lề, thời điểm công ty bắt đầu chuyển giao kế hoạch giai đoạn 5 năm 2015 - 2020, cũng là giai đoạn có những chuyển biến lớn trong thị trường du lịch VN nói riêng và thế giới nói chung. Nhu cầu du lịch toàn cầu đang có xu hướng giảm (đặc biệt là khách Trung Quốc), giá xăng dầu tăng kéo theo giá thành sử dụng dịch vụ tăng gây khó khăn cho khách hàng trong việc tiếp cận sản phẩm, sự đổ bộ như vũ bão của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi hoàn toàn phương thức, hệ thống bán hàng của các DN du lịch VN… Tất cả đến vào thời điểm chuyển giao đòi hỏi Vietravel cần có chuẩn bị tất cả kịch bản, phương án kỹ lưỡng nhằm giữ vững được sự phát triển của công ty. Bản thân sau 23 năm, Vietravel cũng đòi hỏi phải bước lên một tầm cao mới.
|
Tôi luôn quan niệm trong bối cảnh khó khăn, quan trọng nhất là định hướng và xây dựng kế hoạch. Từ đó, xây dựng sản phẩm, kênh tiếp cận khách hàng, truyền thông và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên, để mọi người luôn tâm niệm lấy khách hàng là trung tâm.
Nhờ đánh giá thị trường một cách chính xác, trong năm 2018, Vietravel đã xây dựng được rất nhiều sản phẩm mới đánh trúng nhu cầu của khách hàng. Có những sản phẩm chỉ riêng Vietravel làm được như hệ thống các chuyến bay thẳng thuê bao nguyên chuyến (charter), chương trình giới thiệu điểm đến Trương Gia Giới (Trung Quốc), sản phẩm đi CHDCND Triều Tiên, Bhutan… cùng những sản phẩm vừa là truyền thống của công ty, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường như tour cổ vũ bóng đá.
Xét tổng quan chung về tất cả các chỉ số kinh doanh, năm nay là năm thành công nhất của Vietravel. Đây cũng không phải điều gì quá bất ngờ vì truyền thống của công ty là năm sau luôn phát triển hơn năm trước, mỗi năm chúng tôi lại xác lập một mốc kỷ lục mới về doanh thu. Tuy nhiên năm nay chúng tôi cũng đạt được một số thành tựu đáng nhớ như lập “cú hattrick” đón 3 giải thưởng cấp thế giới về du lịch, tiếp tục lần thứ 4 nhận thương hiệu “Du lịch quốc gia”. Giải thưởng không nói lên tất cả nhưng đó là sự công nhận thành quả của DN, đồng thời tạo động lực cho chúng tôi thực hiện tiếp những mục tiêu sắp tới.
|
Đối với thị trường nội địa, theo tạp chí Euromonitor đánh giá, Vietravel đang là công ty du lịch chiếm thị phần lớn nhất tại VN với 10,2% thị phần, vượt qua cả “anh cả” Saigontourist (hơn 8%). Hiện người dân VN nói đi du lịch là nghĩ tới Vietravel. Đây không chỉ còn là một cái tên mà đã trở thành nhu cầu, thói quen, ưu tiên đầu tiên của khách hàng.
Trên đấu trường quốc tế, Vietravel đã trải qua 23 năm phấn đấu để trở thành DN VN duy nhất vượt qua hàng trăm ngàn đối thủ góp mặt trong top 50 DN du lịch lớn nhất châu Á với thứ hạng khá cao - vị trí thứ 42. Đó là những thành công mà chúng tôi đạt được nhưng không phải là đỉnh. Mục tiêu cụ thể sắp tới của công ty là vào top 10 và chúng tôi tự cho phép tối đa 10 năm để hoàn thành mục tiêu này. Với lại đạt được đã khó, giữ còn khó hơn. Chúng tôi luôn hướng tới và muốn gìn giữ những thành quả đã đạt được.
- Muốn vào top 10, doanh thu của DN phải đạt từ 1 tỉ USD trở lên. Hiện doanh thu của Vietravel đang ở mức gần 400 triệu USD. 10 năm để tăng trưởng hơn gấp đôi, đây có vẻ là thử thách khá lớn.
Đúng! Chúng tôi mất 25 năm để có được 400 triệu USD, giờ trong 10 năm phải kiếm thêm 600 triệu USD nữa, khá “căng” đây! (cười). Tuy nhiên, 10 năm không phải con số tùy tiện. Toàn thể lãnh đạo công ty đã tính toán rất kỹ. Đây là quãng thời gian phù hợp xây dựng dựa trên khả năng phát triển của thị trường, độ chuyên nghiệp của cộng đồng DN du lịch trong tương lai và chính khả năng tự tổ chức của công ty. Hiện Vietravel đang nắm trong tay rất nhiều tiềm năng, lợi thế. Đơn cử, chúng tôi sở hữu hệ thống phân phối mạnh nhất VN. Bao gồm 2 hệ thống: offline gồm 30 chi nhánh với 48 văn phòng trên cả nước, 5 văn phòng ở nước ngoài và online - trang mạng Vietravel.com.vn cũng đang đứng đầu trong hệ thống các trang mạng bán tour online hiện nay. Tất cả đều dẫn đầu thị trường về lượng khách, doanh thu và lợi nhuận. Trong thời gian tới, bên cạnh đẩy kênh bán online làm chủ đạo, Vietravel sẽ tập trung giữ vững hệ thống offline, mở rộng ở những thị trường chính trên thế giới. Đầu 2019 tới đây, công ty cũng sẽ đưa ra một mạng bán, hệ thống phân phối mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phù hợp với thị trường.
- Chỉ hệ thống phân phối lớn có đủ làm “vũ khí” không, thưa ông?
Hệ thống phân phối là nền tảng vững chắc để Vietravel phát triển thành một hệ sinh thái phục vụ nhu cầu khách du lịch, lấy du lịch làm cốt lõi - đây mới là định hướng phát triển lâu dài, đồng thời là con đường tốt nhất giúp Vietravel nhanh chóng góp mặt trong danh sách các DN tỉ đô.
Hiện chúng tôi đã thành lập công ty hàng không (sàn giao dịch vé máy bay lớn nhất VN - WorldTrans), hệ thống vận chuyển đường bộ, khách sạn, hệ thống bán hàng tại nước ngoài cũng phát triển rất tốt, tăng trưởng năm nay tới 40 - 50%. Những mạng lưới này giúp Vietravel chủ động, tăng tính kết nối, tiết kiệm chi phí trong xây dựng sản phẩm, từ đó tăng doanh thu.
Chúng tôi cũng đang có những dự án rất lớn về xây dựng hệ thống nhà hàng, mở rộng mạng lưới khách sạn, đầu tư phủ kín kết nối vận chuyển đường bộ tại tất cả các khu vực, thị trường nội địa, đồng thời tham gia vào thị trường vận tải hàng không. Ngoài ra, sắp tới Vietravel sẽ đẩy mạnh dịch vụ tư vấn du học, xuất khẩu lao động…
|
Có 2 điều của Vietravel khiến tôi tự hào nhất.
Đầu tiên, Vietravel là một trong những DN tiên phong, tạo cảm hứng cho các công ty du lịch cùng nhau giữ gìn, thúc đẩy toàn ngành du lịch VN phát triển. Một đàn chim, muốn bay xa phải có con đầu đàn tạo cảm hứng, tạo sức kéo. Rất nhiều start-up đã lấy động lực từ quá trình hoạt động của Vietravel, xây dựng sản phẩm từ bước đi tiên phong của Vietravel. Điều này vô hình trung tạo nên một thị trường nhộn nhịp, sôi động, cùng phát triển. Tôi đánh giá đó là đóng góp lớn nhất của Vietravel đối với ngành du lịch VN.
Thứ hai, giữa làn sóng M&A (mua bán - sáp nhập) mạnh mẽ, nhiều DN lớn của VN đã phải sang tên đổi họ, bán thương hiệu cho các DN nước ngoài nhưng Vietravel vẫn tự hào là DN VN. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống cổ đông nhưng sẽ cẩn trọng trong từng bước đi tài chính nhằm phát huy tốt nhất lợi thế của Vietravel nhưng vẫn đảm bảo cấu trúc, giữ nguyên bản chất là một công ty VN. Bản thân Vietravel với sứ mạng DN Việt, tuy bước ra thế giới, muốn thương mại hóa, quốc tế hóa thương hiệu của mình nhưng không đánh mất quốc tịch của mình. Vietravel qua 23 năm thành lập vẫn sẽ tiếp tục giữ vững hướng đi này.
Nhìn vào chặng đường đã đi, vào những gì bản thân cùng tập thể đã cố gắng, cống hiến thì kết quả phấn đấu 23 năm vào top 50 DN lớn nhất châu Á thực sự là thành công. Nhưng nếu so với thế giới, tốc độ như vậy vẫn còn chậm, chỉ chấp nhận được ở thời kỳ công nghiệp 2.0, 3.0. Mục tiêu trong vòng 10 năm tới phải đạt hơn 600 triệu USD cũng thể hiện sự sốt ruột của bản thân Vietravel trong việc phát triển theo kịp thế giới và tất nhiên sẽ có những đột phá để rút ngắn thời gian này.
|
Bình luận (0)