Vinasun tố Bộ Giao thông vận tải 'câu giờ' cho Grab

08/08/2018 17:32 GMT+7

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ GTVT.

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, lãnh đạo Vinasun đánh giá dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang được Bộ trưởng Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tuy có một số thay đổi, điều chỉnh nhưng những quy định về xe hợp đồng điện tử, thời hạn áp dụng... đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho các doanh nghiệp vì gần như là sự hợp pháp hóa cho hoạt động của taxi Grab từ trước tới giờ.
Cụ thể, ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun đề nghị bỏ quy định về xe vận tải hợp đồng điện tử, xác định rõ bản chất dịch vụ Grab là vận tải taxi. Lý do được đưa ra là quy định này sai phạm nghiêm trọng về mô hình vận tải hợp đồng điện tử, gây thất thoát thuế lớn và không đảm bảo được an toàn cho hành khách.
"Hợp pháp hóa vận tải hợp đồng điện tử là tạo điều kiện cho Grab củng cố vị thế độc quyền, lũng đoạn thị trường, chèn ép tài xế, tiêu diệt các doanh nghiệp taxi, sau đó sẽ quay sang kiếm lợi của hành khách. Điểm mấu chốt là tại sao vận tải hợp đồng điện tử hoàn toàn không tồn tại, cũng không có ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới nhưng lại được nâng tầm thành một loại hình vận tải chủ chốt ở Việt Nam?" - văn bản nêu rõ.
Lãnh đạo Vinasun dẫn chứng thời gian thi hành một số điều, khoản liên quan quy định về giám sát hành trình của xe, yêu cầu cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận tải qua phần mềm và đặt nghi vấn Bộ GTVT đang có chủ ý kéo dài thời hạn thí điểm của Đề án 24 về xe hợp đồng điện tử, mặc nhiên để nhiều hệ lụy từ hoạt động của Grab kéo dài cho đến năm 2020, 2021. 
  "Việc ứng dụng tính năng đặt xe qua ứng dụng di động, hay ký hợp đồng bằng email, dữ liệu điện tử chỉ là bổ sung tiện ích cho dịch vụ chứ không làm thay đổi bản chất dịch vụ, không làm thay đổi quan hệ giữa các bên giao dịch. Do vậy, chúng tôi kiến nghị nên mở rộng nội hàm của taxi, hợp đồng để bao hàm tiện ích mới chứ không nên bổ sung loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử" - Vinasun nêu rõ quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.