Vào năm ngoái, nhà phân phối chính hãng tiết lộ kế hoạch có thể mang Baojun Yep về Việt Nam trong thời gian tới, kích thước và thiết kế của mẫu xe này được định vị cạnh tranh với VinFast VF 3, mẫu xe vừa được công bố giá bán từ 235 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, Baojun Yep phân phối trên thị trường Trung Quốc 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp đi kèm mức giá từ 79.800 - 89.800 nhân dân tệ (khoảng 264,6 - 298 triệu đồng). Nếu giữ nguyên trang bị như bản bán tại quê nhà, Yep sẽ có giá cao hơn đáng kể tại Việt Nam khi phải cộng thêm các loại thuế, phí nhập khẩu.
VinFast VF 3 được chốt giá từ 235 triệu đồng (dạng thuê pin), thậm chí thấp hơn so với mức giá niêm yết khởi điểm 239 triệu đồng của Wuling Mini EV. Trong khi đó, Baojun Yep được xếp hạng như đàn anh của Wuling Hongguang Mini EV với giá bán niêm yết tại Trung Quốc cao hơn gấp đôi đến gấp 3 lần, nên giá của mẫu xe điện Trung Quốc này có thể sẽ rất khó cạnh tranh với VinFast VF 3.
Chính sách thuê pin là một phần lý do khiến VF 3 có giá khởi điểm thấp như vậy. VinFast đưa ra gói thuê pin từ 900.000 đồng/tháng và cao nhất 2 triệu đồng/tháng. Điểm lợi thứ hai của chính sách thuê pin này là pin sẽ được bảo hành và đổi miễn phí khi bị chai. Ngay cả khi mua xe kèm pin, giá bán của VF 3 cũng chỉ 315 triệu đồng.
Nếu được đưa về Việt Nam, Baojun Yep có khả năng sẽ bán kèm pin. Pin vẫn sẽ được bảo hành, nhưng có thể chỉ được thay thế hoặc sửa chữa khi gặp lỗi, không áp dụng cho trường hợp pin chai (giống hầu hết các hãng bán xe điện hiện nay trên thị trường).
Nếu giá bán Baojun Yep khi về Việt Nam có thấp đi chăng nữa cũng sẽ gặp nhiều thách thức khi VinFast VF 3 tận dụng được hệ thống trạm sạc VinFast bố trí khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Người dùng có thể sạc ở bất cứ nơi đâu như trạm dừng nghỉ, tòa nhà... chứ không chỉ giới hạn với nguồn điện gia đình như xe điện của các thương hiệu khác.
Bù lại, các thông số vận hành của Baojun Yep nhỉnh hơn VinFast VF 3 với trang bị duy nhất mô-tơ điện có công suất 67 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm, truyền động tới cầu sau. Xe trang bị bộ pin 28,1 kWh và có quãng đường di chuyển 303 km theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Có thể thấy trước mắt là hàng loạt thách thức được đặt ra cho Baojun Yep trước khi về Việt Nam, hiện chưa rõ nhà phân phối TMT Motors có tiếp tục kế hoạch nhập khẩu mẫu xe này về nước để đối đầu với VinFast VF 3 trong cuộc chiến không cân sức này hay không.
Bình luận (0)