Vinh danh nhà khoa học giá...22 triệu đồng

21/04/2016 17:54 GMT+7

Nhiều nhà khoa học nhận được thông báo của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam về việc được họ “ vinh danh ” với kinh phí 22 triệu đồng.

Nhiều nhà khoa học nhận được thông báo của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam về việc được họ “vinh danh” với kinh phí 22 triệu đồng. 

Bản Demo Chương trìnhBản Demo Chương trình
Nhiều nhà khoa học bức xúc trước việc nhận được thông báo của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam về việc họ được vinh danh tại chương trình Đại Khánh Hội "Nhà quản lý đạo đức toàn cầu/ Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến/Đơn vị doanh nghiệp văn hóa theo tiêu chí của UNESCO" nhưng kèm theo khoản kinh phí tổ chức 22 triệu đồng/ người. Các nhà khoa học cho rằng đây là mua danh chứ không phải vinh danh.
Bất ngờ được tôn vinh

PGS.TS Hoàng Đình Chiến (Trường ĐH Bách khoa TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đã nhận được email từ Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam thông báo, ông là một trong 200 cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc nhất cả nước, được tôn vinh vào ngày 23.4.2016 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội. Thư được đóng dấu ký tên ông Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam. Cùng với sự vinh danh bất ngờ này, Ban tổ chức gửi kèm thông báo số tiền phải đóng góp khi tham gia chương trình là 22 triệu đồng/ người. Số tiền này được gọi là "Dự trù kinh phí cá nhân" để tổ chức chương trình. Đáng chú ý, dù đã thông báo người được vinh danh nhưng Ban tổ chức lại gửi kèm cả mẫu yêu cầu: khai thành tích. 

Thông báo vinh danh nhà khoa học của Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam - Ảnh: Hiếu Trình 
Không riêng PGS.TS Hoàng Đình Chiến; TS Nguyễn Thúy Nga (Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam); PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội) và nhiều nhà khoa học khác cũng nhận được email với nội dung được "tôn vinh” tương tự.
“Giá vinh danh 22 triệu/ người. Tôi không đi mua danh hão”, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa bức xúc phản ứng. “Lựa chọn người được "vinh danh" rồi mới đề nghị gửi hồ sơ khai báo cống hiến là thế nào?”, bà Hoa đặt câu hỏi.
Trong Đề án lễ vinh danh được gửi kèm cho biết, Hội đồng xét duyệt “vinh danh” gồm: ông Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Hữu Bạch, Phó viện trưởng Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực; PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; GS.TS Phạm Tất Dong, Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; TS.Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương.
Cò kè ngã giá "vinh danh"
PGS.TS Hoàng Đình Chiến (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) chia sẻ, người của Ban tổ chức chương trình gọi điện cho ông mấy lần báo giá vinh danh “từ 24 triệu xuống 22 triệu, rồi 20 và cuối cùng là 18 triệu đồng”. Trước hành động cò kè ngã giá "vinh danh" này, ông Chiến nhận định đó là việc núp bóng, dùng “mánh lới” để trục lợi từ các nhà khoa học “háo danh” nên đã từ chối.
Theo Đề án lễ vinh danh được Ban tổ chức gửi kèm trong email thì chương trình này còn có sự tham dự của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; cùng với đó là sự góp mặt của nhiều quan chức và nhà quản lý, nhà khoa học như: PGS.TS Phạm Quang Thao (Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương); TS Đào Xuân Tiến (Ban Tuyên giáo Trung ương); GS.TS Trần Ngọc Hiên (nguyên Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).
Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam để trao đổi những nội dung các nhà khoa học phản ánh, nhưng ông Thắng tắt máy. Ông Trần Văn Mạnh, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho hay, chương trình này được tổ chức theo đề nghị của Viện Khoa học Chiến lược thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Đơn vị ông đã phối hợp với Công ty cổ phần truyền thông và phát triển thương hiệu Đại Việt để tổ chức với vai trò bảo trợ chương trình. "Trong quá trình thực hiện, tiền bên đó họ thu, chúng tôi không thu. Do trong quá trình tổ chức cũng cần nhiều chi phí nên cũng cần phải có cái đó", ông Mạnh lý giải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.