Vlogger ‘ảo’ sẽ soán ngôi người thật?

06/11/2021 19:02 GMT+7

Một nữ vlogger làm đẹp ‘ảo’ ở Trung Quốc đã thu hút hơn 5 triệu người hâm mộ, đa số là người trẻ, kể từ khi ra mắt trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) vào đầu tuần này.

Nhân vật Liu Yexi (Liễu Dạ Hi) cho thấy các thần tượng ảo hay vlogger ảo đang thâm nhập vào ngành công nghiệp chia sẻ video ngắn (Douyin, TikTok) và nền tảng phát trực tiếp (live-streaming), có thể khiến khán giả rời xa các vlogger “người thật việc thật”.

Nữ vlogger làm đẹp ‘ảo’ Liu Yexi (Liễu Dạ Hi) trong đoạn video thu hút nhiều người xem

Ảnh chụp màn hình Youtube

Đến nay, Liễu Dạ Hi chỉ có hai video ngắn nhưng cả hai đều được người xem khen ngợi vì chất lượng như phim điện ảnh. Video đầu tiên thu hút hơn 11 triệu lượt xem và nhận được 2,7 triệu lượt thích, theo tờ South China Morning Post ngày 6.11.

Đoạn video dài 2 phút cho thấy Liễu Dạ Hi mặc trang phục đạo sĩ đang quay lưng lại với mọi người khi cô trang điểm trước gương. Liễu Dạ Hi quay lại thì những người nhìn thấy đều khiếp sợ trước lớp trang điểm của cô, ngoại trừ một cậu bé. Rồi Liễu Dạ Hi dùng bút trang điểm để đánh nhẹ lên mắt cậu bé, giúp cậu bé nhìn thấy thế giới thần bí.

Nữ vlogger làm đẹp ‘ảo’ Liu Yexi (Liễu Dạ Hi)
nguồn youtube

Người dùng mạng xã hội Trung Quốc khen ngợi video này vì thể hiện cả yếu tố truyền thống Trung Quốc lẫn khoa học viễn tưởng. Một người dùng internet nhận xét: “Tội thực sự rất bất ngờ khi nhìn thấy Liễu Dạ Hi. Video đó rõ ràng là đỉnh cao mới”.

Trong khi đó, một số beauty vlogger (vlogger làm đẹp) chuyên nghiệp đã bình luận dưới video, cho rằng các nhân vật ảo như thế này có thể khiến họ thất nghiệp, theo tờ Hoàn cầu Thời báo. “Liễu Dạ Hi làm beauty vlogger thì chắc là tôi bỏ cuộc”, một beauty vlogger ở Trung Quốc bình luận.

Liễu Dạ Hi được xem là một trong những nhân vật ảo có chất lượng cao nhất, trông rất thật trên mạng, được kết hợp công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong những năm gần đây.

Điều này cho thấy các nhân vật ảo đã bắt đầu tham gia vào nhiều ngành hơn, bao gồm live-streaming, thương mại điện tử và quảng cáo.

Nhân vật ảo Luo Tianyi (Lạc Thiên Y)

Ảnh chụp màn hình weibo

Nhân vật ảo Luo Tianyi (Lạc Thiên Y) từng xuất hiện cùng một livestreamer nổi tiếng trong những giờ live-streaming để quảng cáo sản phẩm hồi tháng 4.2020. Còn nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's đã công bố thần tượng ảo Happy Sister là đại sứ thương hiệu mới tại Trung Quốc hồi tháng 1.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, Chen Wei, nhà sản xuất chương trình của công ty iQiyi (Trung Quốc), đánh giá: "Có gần 250 triệu người ở Trung Quốc thuộc thế hệ sinh vào năm 1995 trở đi. Họ chiếm 52% tổng số người dùng internet Trung Quốc và là người hâm mộ tiềm năng của các thần tượng ảo. Ngành công nghiệp thần tượng ảo sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt hơn để có được một lượng lớn người theo dõi".

"Tuy nhiên, các vlogger làm đẹp hay thần tượng ảo còn lâu mới có thể soán ngôi người thật. Một nhân vật ảo phải có đội ngũ người thật hỗ trợ, kiểm soát và không thực sự là ảo hoặc tự động hóa hoàn toàn. Thần tượng ảo chỉ thật sự vượt trội khi AI đạt được mức độ tự học, tự đào tạo và sau đó có thể tự tương tác và giao tiếp", nhà phân tích độc lập Ding Daoshi nói với Hoàn cầu Thời báo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.