TNO

Vợ chồng cùng 'vượt cạn'

27/03/2016 11:46 GMT+7

(iHay) Nắm tay động viên nhau, rơi nước mắt vì hạnh phúc, những cái ôm nồng nàn… là những khoảnh khắc vô cùng tươi đẹp mà nhiều cặp vợ chồng trẻ vẽ ra khi quyết định chọn "gói" sinh gia đình.

(iHay) Nắm tay động viên nhau, rơi nước mắt vì hạnh phúc, những cái ôm nồng nàn…là những khoảnh khắc vô cùng tươi đẹp mà nhiều cặp vợ chồng trẻ vẽ ra khi quyết định chọn gói sanh gia đình “như Tây”.

Đối với nhiều đàn ông Việt, chuyện chăm vợ sinh con là một điều bình thường. Tuy nhiên, việc…theo luôn vào phòng sinh nở để chứng kiến con mình ra đời như thế nào lại là một “ca” hoàn toàn khác. Nhiều anh rất mạnh miệng rằng có, nhưng đến khi “lâm trận” thì ngay lập tức thoái lui. Hỏi ra mới biết, tâm lý ngần ngại có nhiều nguyên nhân, từ chuyện không quen, không thích… nhưng đa phần đều xoay quanh việc: nhìn người thân yêu chịu đau đớn mà bản thân không thể làm gì là một điều vô cùng bức bí. Và đối với nhiều phụ nữ, lý do trên thật sự nghe khá thuyết phục và đáng thông cảm biết nhường nào.
Có lần, nghe anh bạn làm y tá bên Mỹ kể lại mà phì cười khi có cặp vợ chồng cùng dìu nhau vào phòng sanh. Đôi chim câu quấn quýt yêu thương không rời, cho đến khi cơn gò chuyển dạ xuất hiện. Cô vợ gào la thảm thiết còn anh chồng luống cuống không biết làm sao, đành chạy ra kêu bác sĩ. Đến khi vợ bắt đầu sinh, em bé gần ra đời, anh bất chợt nhìn lên màn hình và… té xỉu vì thấy cơ man là máu. Nhân viên phải khiêng anh ra ngoài, còn chị vợ vừa lo đẻ, vừa lo ngược lại vì không biết khi nào “chỗ dựa tinh thần” của mình mới tỉnh. Thế mới thấy, không phải chỉ “ta” mà cả “Tây” cũng gặp rất nhiều trở ngại, nếu không chuẩn bị cho mình một tâm lý vững vàng.
Dưới đây có thể không phải là tất cả, nhưng lại là những kinh nghiệm khá quý báu của những ông bố, bà mẹ trẻ đã từng trải qua giây phút mà nỗi đau thăng hoa cùng niềm vui. Và để trở thành một người đồng hành, thật sự không quá khó như bạn nghĩ đâu.
- Biết bạn đời muốn gì: Nên nói chuyện để biết được nhu cầu của vợ, cần gì hay không ưng gì. Ngay cả khi cô ấy không muốn chồng vào phòng sinh chung, thì tốt nhất nên làm theo, vì có thể sự có mặt của chồng sẽ tạo thêm áp lực.
- Tinh thần tự vận động: chuyện này nghe có vẻ rất “sáo” thế nhưng, lại vô cùng cần thiết. Vì vợ sẽ chỉ lo việc sinh nên mọi thứ từ ký giấy tờ, nói chuyện với bác sĩ, hỗ trợ nếu cần… sẽ do một tay chồng thực hiện. Các anh cũng nên chuẩn bị tinh thần, ăn uống đầy đủ vì thời gian sinh nở có thể kéo dài hơn dự kiến rất nhiều
- Trang bị kiến thức: Đọc sách, xem video, tham khảo trên mạng… cũng là cách để ông bố tương lai chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết. Hiện tại, có khá nhiều lớp tiền sản dành cho cả hai vợ chồng, nếu có thời gian các ông bố cũng nên theo học. Càng hiểu biết, càng tự tin mà thôi!
- Đón nhận bất ngờ: Dĩ nhiên chuyện sinh nở không thể biết trước được điều gì. Vì vậy cả hai vợ chồng nên chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng. Chuẩn bị thêm những cách để hỗ trợ, giúp vợ thư giãn hoặc tập trung theo yêu cầu bác sĩ
- Chọn vị trí tốt: Không phải lúc nào các anh cũng nên nhìn “trực diện”, bởi với nhiều người đây có thể là một cú sốc. Nhiều anh chia sẻ rằng sau khi chứng kiến xong cảnh sinh con, cảm hứng chăn gối đã tuột đi ghê gớm dù không muốn. Sự ám ảnh này có thể “khủng khiếp” hơn bạn nghĩ rất nhiều, do đó, có thể chọn góc đứng từ phía trên để nhìn con nhiều hơn là “chỗ con chào đời".
- Biết giới hạn của mình: Chuyện gì có thể làm thì cứ làm, nhưng điều gì không chắc hoặc không dám thì đừng thử. Nhiều người tâm sự rằng mình thật sự muốn bồng con nhưng quá lúng túng mà không thực hiện được. Nhưng việc cắt rốn thì không quá khó khăn, và hầu hết các ông bố vào phòng sanh đều mong mỏi làm chuyện này.
- Ráng giữ bình tĩnh: Chuyện này không dễ nhưng nếu tự nhủ rằng, "ở trong này cực còn hơn run rẩy bên ngoài chờ đợi" thì sẽ an tâm hơn rất nhiều. Trong trường hợp xấu phải can thiệp, bạn cũng nên là người đưa ra quyết định để các bác sĩ thực hiện kịp thời hơn.
Và cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng, chính tình yêu thương sẽ là nguồn sức mạnh lớn nhất mà bạn có để cùng bạn đời vượt qua mọi thử thách dù khó đến đâu đi nữa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.