Vở diễn vỉa hè

Người dân thành phố chắc chắn chẳng lạ gì khi chứng kiến hai chuyện trái ngược nhau nhưng thường xuyên diễn ra như thể một màn kịch nho nhỏ của cuộc sống đô thị.

Người dân thành phố chắc chắn chẳng lạ gì khi chứng kiến hai chuyện trái ngược nhau nhưng thường xuyên diễn ra như thể một màn kịch nho nhỏ của cuộc sống đô thị. 

Những màn kịch dường như không có lúc hạ màn. Một là chuyện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua bán. Hai là chuyện chính quyền kiểm tra, dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường.
Đó là những người dân cần sử dụng diện tích vỉa hè để sinh sống. Họ có thể là những người buôn gánh bán bưng nghèo xơ nghèo xác mỗi ngày gánh bún, gánh cháo bán rong kiếm tiền sinh sống. Họ cũng có thể là những gia đình nhà mặt phố hoặc đi thuê để có cái quán tạp hóa nho nhỏ tại gia kiếm thu nhập cho gia đình. Vỉa hè có khi là chút diện tích họ tranh thủ đặt thêm tấm biển hiệu, bày thêm mấy món đồ để thu hút sự chú ý của khách qua đường. Họ cũng có thể là chủ một quán nhậu đình đám, chiếm lề đường làm bãi giữ xe, bày bàn ghế, cử nhân viên lao ra đường lôi kéo khách bất chấp phép lịch sự hay luật lệ giao thông. Còn nữa, lặng lẽ và sang trọng hơn là chủ các nhà hàng, khách sạn cao cấp, tự bỏ tiền ra lát gạch lề đường bóng loáng rồi ngang nhiên coi đó là diện tích của riêng mình, cử bảo vệ xua đuổi những người họ không muốn nhìn thấy.
Lạ là, nhóm người này thì bị xua đuổi, rượt bắt, tịch thu đồ đạc, trong khi nhóm kia lại có thể được nghênh ngang thách thức ai đó muốn báo chính quyền. Màn kịch nhỏ bên đường trở thành màn bi kịch bất công.
Một bên có liên quan nữa chắc chắn là chính quyền địa phương. Ra quân dọn dẹp, quyết liệt thu giữ. Có chỗ được dẹp quyết liệt, nhưng lại có chỗ được lờ đi đến lộ liễu. Một phép đếm nho nhỏ trên trục đường Phạm Văn Đồng thôi, đã có vài trăm quán xá ngang nhiên chiếm dụng lề đường bày bán quán nhậu, chặn dây giữ xe. Cũng sẽ có lệnh ra quân, những màn kịch sẽ diễn ra đầy gay cấn. Nhưng cứ như một khúc cao trào, màn gay cấn rồi sẽ lắng xuống. Mọi chuyện đâu lại vào đấy. Màn kịch nhỏ bên đường trở thành màn hài kịch đối phó với dư luận. Cả là đối phó với chỉ đạo của cấp trên nữa.
Thanh Niên không ít lần phản ánh những điểm nóng về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường mua bán ầm ĩ trong thành phố. Mới đây nhất sau loạt bài ngày 2.4 của Thanh Niên, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo yêu cầu chính quyền các quận phải tập trung giải quyết. Tức là sẽ ra quân, sẽ quyết liệt thu giữ, dọn dẹp.
Nhưng những màn kịch nhỏ bên đường liệu có thể nhờ thế mà vĩnh viễn hạ màn? Hay chỉ như một khúc cao trào mới, dậy lên ồn ã rồi lắng đọng như chưa hề có. Thân phận người nghèo, chiêu thức núp bóng chờ thời của giới kinh doanh quán xá sẽ còn nguyên đó.
Và thành phố đang hướng đến mục tiêu văn minh, hiện đại, nghĩa tình có lẽ sẽ cần hơn một giải pháp an sinh xã hội căn cơ, công bằng và cả hạ tầng tối thiểu phù hợp cho việc đậu xe, giữ xe để chấm dứt thật sự những màn kịch bên vỉa hè.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.