Vợ lén chồng cưới Phó chủ tịch MTTQ xã có vi phạm pháp luật?

30/12/2016 14:14 GMT+7

Tổ chức đám cưới với người đã có vợ/chồng là vi phạm pháp luật. Người có chồng mà vẫn tổ chức đám cưới với người khác còn có thể bị xử lý hình sự vì vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Như Thanh Niên đã thông tin, một Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang bị anh H. (34 tuổi) kiện vì tổ chức đám cưới với vợ của mình. Vụ việc gây xôn xao ở Bình Thuận và đặt ra nhiều vấn đề pháp lý cho những cặp đôi đang chung sống. 
Trong đơn anh H. viết anh đã kết hôn và đang chung sống với chị P. (26 tuổi), hai người có một con gái. Mới đây, anh H. phát hiện vợ mình tổ chức đám cưới với ông Nguyễn Thiện Tâm, Phó chủ tịch MTTQ của xã Thiện Nghiệp.
Ngay sau đó, anh H. đã gửi đơn đến lãnh đạo TP. Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận đề nghị xử lý vị Phó chủ tịch MTTQ xã này.
Vi phạm đạo đức xã hội
Luật sư (LS) Lê Ngọc Phụng (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng đám cưới giữa ông Tâm và chị P. là vi phạm đạo đức xã hội. Ông Tâm biết chị P. đã có chồng mà vẫn đến với nhau “bảy năm rồi” và sau đó tổ chức đám cưới trong khi chị P. chưa ly hôn với anh H. là không thể chấp nhận được.
Theo LS Phụng, đám cưới chỉ là một tập quán về hôn nhân và gia đình chứ không phải là một quy định bắt buộc, pháp luật không can thiệp vào đám cưới. “Pháp luật Việt Nam không chế tài “hôn lễ” nhưng lại xử lý hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng”.
Ảnh cưới của anh T. và chị P. được chụp tại một Studio ảnh ở Phan Thiết Ảnh anh H. cung cấp
Đồng quan điểm, LS Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) cũng cho biết không có quy định phải đăng ký kết hôn trước khi làm đám cưới và pháp luật cũng không can thiệp vào đám cưới.
“Theo tôi, ông Tâm biết và buộc phải biết rằng chị P. đã có gia đình. Khó có chuyện quen nhau 7 năm trời mà không biết người ta đã có chồng và có con”, LS Thư bày tỏ.
Người chồng có quyền kiện
Theo LS Phụng, Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24.9.2013 của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ”.
Ngoài ra hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng còn có thể bị xử lý hình sự “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”, Điều 147 - Bộ luật hình sự 1999.
Do đó, trong trường hợp này, người “chồng chính thức” được quyền làm đơn tố cáo chị P. và ông Tâm ra trước cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.