Với sếp tài chính, Brexit còn tệ hơn chuyện Lehman Brothers sụp đổ

19/07/2016 08:02 GMT+7

Giới quản lý tài chính ở các doanh nghiệp lớn nhất nước Anh đang cảm thấy rất ảm đạm.

Theo CNN, cuộc khảo sát mới nhất của hãng Deloitte cho hay khoảng 80% giám đốc tài chính (CFO) dự báo tuyển dụng và chi tiêu sẽ chậm lại trong năm, sau lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay Brexit. Hơn 2/3 người được khảo sát cho rằng rời EU sẽ dẫn đến sự sụt giảm môi trường kinh doanh tại Anh trong dài hạn.
Deloitte cho hay sự suy yếu trong niềm tin của giới CFO còn tệ hơn thời khủng hoảng tài chính. “Việc đi lên đột ngột của sự thiếu chắc chắn tạo ra ảnh hưởng độc hại lên tâm lý kinh doanh, với mức lạc quan giảm xuống ngưỡng thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2007, thấp hơn cả thời điểm ngân hàng Lehman Brothers sụp đổ vào cuối năm 2008”, các tác giả của báo cáo được tiến hành hằng quý cho biết.
“Cuộc trưng cầu dân ý gây ra phản ứng mạnh mẽ, tiêu cực từ khu vực doanh nghiệp Vương quốc Anh”, hãng Deloitte cho hay. Khảo sát hỏi 132 giám đốc tài chính hàng đầu từ các doanh nghiệp có mặt trong chỉ số FTSE 350, được thực hiện từ ngày 28.6 đến 11.7, hai tuần sau cuộc bỏ phiếu Brexit.
Quyết định Brexit bước đầu gây nên làn sóng bất ổn trên thị trường thế giới. Đồng bảng Anh chạm đáy 31 năm so với đô la Mỹ, và hiện vẫn ở ngưỡng thấp hơn 12% so với mức trước cuộc trưng cầu dân ý.
Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cho hay một số doanh nghiệp đã trì hoãn các dự án đầu tư hay quyết định tuyển dụng vì Brexit. Theo khảo sát của Deloitte, kết quả cuộc bỏ phiếu vừa rồi buộc các công ty trước hết phải tập trung vào yếu tố an toàn.
“Lần đầu tiên trong hơn một năm, hai ưu tiên cân đối sổ sách hàng đầu của các doanh nghiệp lớn tại Anh là phòng thủ, giảm chi phí và tăng dòng chảy tiền mặt”, báo cáo viết. Kết quả khảo sát còn cho hay đại đa số CFO nghĩ rằng ưu tiên số một đối với chính phủ mới của Anh là lập kế hoạch rõ ràng cho các cuộc đàm phán với EU.

tin liên quan

London “chảy máu” ngân hàng
Việc Anh rời khỏi EU và nguy cơ cánh cửa vào thị trường chung của châu Âu khép lại đã làm nhiều ngân hàng phải cân nhắc khả năng điều chuyển nhân sự khỏi thủ đô London.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.