Theo Russia Today, nghiên cứu mới từ nhóm chiến dịch Vận tải và Môi trường (T&E) tiết lộ rằng tất cả thương hiệu ô tô động cơ diesel lớn ở châu Âu đều đang bán xe không tuân thủ các giới hạn ô nhiễm không khí. Theo nghiên cứu này, Volkswagen là hãng sản xuất ô tô sạch nhất.
Theo báo cáo đến sau vụ bê bối của hãng xe Đức, hiện có 29 triệu chiếc ô tô và xe tải diesel “bẩn” chạy trên đường phố châu Âu. Con số trên hiện đi lên. Báo cáo phân loại một chiếc xe là “bẩn” nếu lượng khí thải nhiều hơn ba lần so với giới hạn khí NOx (Nitrogen oxide).
“Một năm sau khi nước Mỹ phát hiện Volkswagen gian lận, tất cả các nhà sản xuất ô tô tiếp tục bán xe diesel rất ô nhiễm với việc “nhắm mắt cho qua” của chính phủ các nước châu Âu… Chỉ có lệnh triệu hồi tất cả các xe diesel độc hại mới làm sạch được không khí, phục hồi uy tín cho hệ thống pháp luật châu Âu”, Greg Archer, giám đốc phương tiện sạch tại hãng T&E nói.
Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu kiểm tra khí thải của 230 mẫu xe diesel. Họ phát hiện thương hiệu Fiat và Suzuki trung bình gây ô nhiễm hơn 15 lần so với lượng NOx giới hạn, trong khi xe Renault-Nissan vượt quá giới hạn hơn 14 lần. Thương hiệu Opel-Vauxhall của General Motors có lượng khí thải cao hơn 10 lần mức cho phép.
Báo cáo cho biết nếu xét theo tiêu chuẩn khí thải mới của châu Âu, được gọi là quy tắc Euro 6, nhà sản xuất Đức Volkswagen đang bán một trong những mẫu ô tô diesel sạch nhất thế giới.
Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, NOx thải ra từ động cơ diesel được xem là nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng. Năm 2015, có 72.000 người chết sớm ở châu Âu vì NOx. Theo quy định khí thải mới của châu Âu, nếu ô tô động cơ diesel chạy trên đường, thải nhiều hơn gấp đôi giới hạn NOx trong phòng thí nghiệm, nó sẽ bị cấm từ tháng 9.2017.
tin liên quan
Gần 300 nhà đầu tư kiện hãng xe sang VolkswagenCác đơn kiện trên được nộp tại một tòa án địa phương ở Đức, đòi mức bồi thường thiệt hại tổng cộng lên đến 3,26 tỉ EUR, tương đương 3,61 tỉ USD.
Bình luận (0)