Vốn thoái khỏi Trung Quốc lên mức kỷ lục

08/12/2015 15:26 GMT+7

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc vừa hạ xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013. Vốn thoái khỏi nước này được cho là đã lên đến mức kỷ lục trong tháng 11 vừa qua.

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc vừa hạ xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013. Vốn thoái khỏi nước này được cho là đã lên đến mức kỷ lục trong tháng 11 vừa qua.

Vốn thoái khỏi Trung Quốc lên đến mức kỷ lục trong tháng 11 - Ảnh: AFPVốn thoái khỏi Trung Quốc lên đến mức kỷ lục trong tháng 11 - Ảnh: AFP
Theo CNN, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa báo cáo dự trữ ngoại hối nước này có 3.400 tỉ USD, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2013. Khoản sụt giảm dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua là một trong những đợt suy giảm lớn nhất từ trước đến nay.
Nhiều nhà đầu tư đang cố gắng để ít nhiều có thể đem tiền của họ ra khỏi đất nước. Không ít người Trung Quốc nhìn thấy cơ hội tốt hơn trên đất khách, dù cho đó là bất động sản ở New York (Mỹ) và London, chứng khoán, tác phẩm nghệ thuật đắt tiền hay trái phiếu nước ngoài.
Khó có được số liệu chính xác từ Trung Quốc, nhưng hãng nghiên cứu Capital Economics vừa dự báo rằng tháng 11 vừa rồi chứng kiến lượng vốn kỷ lục thoái khỏi Đại lục khi nhiều người chuyển tiền ra ngoài đất nước.
“Các số liệu hôm nay cho thấy rằng dòng vốn thoái khỏi Trung Quốc tăng vọt”, nhà kinh tế chuyên về Trung Quốc Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics nói.
Tất cả số liệu đều chứng minh tiền đang chảy khỏi Đại lục rất nhanh kể từ tháng 8, khi Trung Quốc khiến thế giới bất ngờ bằng việc phá giá nhân dân tệ. Điều này gây nên một đợt bán tháo lớn trong thị trường chứng khoán Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm hơn mức chính phủ kỳ vọng.
Tiền chảy khỏi Đại lục đồng nghĩa với việc nhiều người đang đổi nhân dân tệ để lấy USD, EUR và các loại tiền tệ khác. Tình trạng này sẽ còn khiến nhân dân tệ sụt giá hơn nữa. PBOC, trong bối cảnh này, dường như đang cố gắng để cân bằng bằng cách dùng dự trữ ngoại hối để mua lại đồng bản tệ.
Ngoài ra, một cách giải thích khác cho chuyện dự trữ ngoại hối Đại lục sụt giảm đó là việc các số liệu được báo cáo bằng đồng đô la Mỹ, trong khi USD đang tăng giá so với hầu hết các đồng tiền khác trong tháng vừa qua. Bất cứ ai sở hữu nhân dân tệ hay yen Nhật đều nắm giữ đồng tiền có giá trị thấp hơn.
“Cách giải thích rằng một nửa của sự suy giảm trong dự trữ ngoại hối Trung Quốc bắt nguồn từ những thay đổi bất thường của thị trường ngoại hối có thể hợp lý”, chuyên gia về chiến lược tiền tệ Marc Chandler tại hãng Brown Brothers Harriman nhận định.
Trung Quốc nhìn nhận dòng vốn thoái là một vấn đề cần lưu ý khi mà từ đầu năm đến nay, đã có 500 tỉ USD chảy khỏi nước này, theo số liệu hồi tháng 8 của Bộ Tài chính Mỹ. Quốc gia Đông Á đã hạn chế lượng tiền một cá nhân có thể đem ra nước ngoài trong vòng 50.000 USD/năm nhưng vào mua thu năm nay, Bắc Kinh thậm chí kiểm soát lượng tiền mặt mà công dân họ rút ra từ các máy ATM ở nước ngoài. Đây là một nỗ lực nữa nhằm giảm thiểu dòng vốn thoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.