Vòng tay cực rẻ đo được ánh nắng mặt trời, giúp tránh 'ăn nắng'

02/10/2018 20:31 GMT+7

Các nhà nghiên cứu của Đại học RMIT (Úc) vừa phát minh thành công một loại mực cảm biến có thể đo lượng ánh nắng mặt trời được hấp thụ trên da, giúp cảnh báo chúng ta tránh bị "ăn nắng".

Mực này sẽ chuyển sang màu xanh đậm hơn khi tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV). Họ đã sử dụng mực này để thiết kế thành những vòng tay bằng giấy, chúng ta có thể đeo, giúp cảnh báo mức phơi nhiễm ánh nắng mặt trời trước khi da có những triệu chứng cháy nắng. 
Loại giấy mà các nhà nghiên cứu dùng là loại giấy không thấm nước và được thiết kế hình phiến lá, trên đó có nhiều mặt cười, theo NBC News.
Ngoài ra, họ tạo nên nhiều loại cảm biến để thích hợp cho nhiều loại da khác nhau.
"Ánh nắng mặt trời giúp da sản sinh ra vitamin D. Tuy nhiên nếu chúng ta phơi nhiễm quá nhiều thì có thể gây nên ung thư da. Vì vậy, làm sao chúng ta biết được khi nào bản thân đã nhận đủ ánh sáng mặt trời? Điều đó rất khó. Vòng đeo tay này có thể giải quyết được khó khăn trên", theo giáo sư Vipul Bansa của Đại học RMIT.
Đội nghiên cứu đang tiến hành nhiều giai đoạn để thương mại hóa vòng đeo tay này.
Hiện tại, để tạo nên một cảm biến như trên chỉ tốn khoảng 3 cent (tiền Úc).
Chi phí này quá rẻ để tất cả mọi người có thể sử dụng được vòng tay này, giáo sư Vipul Bansa đánh giá trên NBC News. Ngoài ra, chúng rất tiện dụng cho người sử dụng.
Úc có tỉ lệ ung thư da cao nhất trên thế giới. Còn ở Mỹ, trong 5 người sẽ có một người bị ung thư da trước 70 tuổi. Có khoảng 3,3 triệu người ở Mỹ được chẩn đoán bị ung thư da mỗi năm, theo NBC News trích dẫn thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.