Vụ cá biển chết bất thường: Mua cá chết về ăn, người dân bị ngộ độc

20/04/2016 15:05 GMT+7

Nhiều người không nắm được thông tin nên mua về ăn. Đã xuất hiện một số trường hợp ngộ độc nhẹ sau khi ăn cá.

 
Nhiều người không nắm được thông tin nên mua về ăn. Đã xuất hiện một số trường hợp ngộ độc nhẹ sau khi ăn cá.

Cá chết được nhân viên của một khu du lịch ở biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới thu gomCá chết được nhân viên của một khu du lịch ở biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới thu gom
Những ngày qua, thông tin cá chết và yếu bất thường dạt vào dày đặc tại bờ biển Quảng Bình, nhất là khi có tin cá chết do nguồn nước nhiễm độc khiến người dân hết sức lo lắng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, người đi chợ ai nấy đều bày tỏ sự lo lắng bởi lẽ thường ngày họ hay chọn mua cá biển, tin tưởng vào cá biển. Giờ trước thông tin cá chết, người dân không mua cá như trước nữa mà phải thay đổi khẩu phần ăn.
Tại các gian hàng cá biển, việc mua bán ế ẩm trong khi các hàng cá đồng, tôm thì đông người mua. Trên các trang mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ sự hoang mang, lo âu.
Trước đó, khi cá lờ đờ dạt vào bờ, nhiều ngư dân đã bắt được mang đi bán, thậm chí trong đó có cả số cá đã chết được bán với giá rẻ. Nhiều người không biết nên đã mua về ăn và xuất hiện một số trường hợp ngộ độc nhẹ sau khi ăn cá. Tuy nhiên, nguyên nhân ngộ độc chính xác vẫn chưa được làm rõ.
Chị Nguyễn Thị Quy (quê ở TT. Hoàn Lão, H.Bố Trạch) kể lại: “Tối qua (17.4), cả nhà mình chỉ ăn chút canh cá biển nấu với cà chua bi mà bị ngộ độc. Đau bụng quằn quại và bị "tào tháo rượt" cả đêm không ngủ được. Mình và con chỉ ăn nước còn chồng ăn hai con cá kình nên ông ấy bị nặng hơn. Đến giờ cả nhà chưa "lại hồn". Tìm hiểu thì mới biết khoảng nữa tháng nay vùng biển các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã bị nhiễm độc và cá chết hàng loạt, người dân ven biển đua nhau đi hốt cá, dùng lưới thả gần bờ thì cá dạt vào mắc lưới rất nhiều nên hô bán rất rẻ. Mấy ngày nay ra chợ nghe tin nhiều người mua về ăn và bị ngộ độc nhưng mình chưa tin nên vẫn mua về nấu canh... Than ôi, tá hỏa ra mới biết! Giờ cá ruộng mà ăn cho lành, cộng thêm rau ráng trong vườn là được”.
Trong một diễn biến khác, thông tin từ UBND xã Quảng Phú, H.Quảng Trạch cho hay, ngày 19.4, Trạm y tế xã tiếp nhận bệnh nhân T.T.T (8 tuổi, ở trên địa bàn) bị ngộ độc thực phẩm; hiện cháu bé đã được điều trị và chưa rõ nguyên nhân ngộ độc. Được biết, tối 18.4 cháu có ăn cá vớt trên bờ biển, sáng 19.4 ăn xôi khi đi học và sau đó xuất hiện các triệu chứng như nôn, tiêu chảy...
Ghi nhận của chúng tôi, tại các vùng biển thuộc các xã Quảng Đông, Quảng Phú (H.Quảng Trạch) và các xã ven biển lân cận trên địa bàn thì hiện tượng cá chết nhiều hơn trước đó.
Cá chết lan vào cả trên sông Roòn và có cả cá sống mặt nước. Người dân ở P.Quảng Phúc (TX.Ba Đồn) cho hay, trên sông Gianh xuất hiện nhiều váng lạ màu vàng, kèm cá chết nhiều vô kể.
Những ngày qua, cá chết dạt vào biển Quảng Bình dày đặc khiến người dân lo lắng

Trong khi đó, cá nuôi nhốt trong các nhà hàng nổi trên sông Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) ở đoạn gần biển cũng bị chết gây thiệt hại không nhỏ. Anh P.M.C, chủ nhà hàng B.Đ (P.Hải Thành) cho hay, ngày 13.4, hơn 400 kg cá mú, cá ông… trị giá hơn 100 triệu đồng mới mua về nuôi bán bỗng nhiên chết hàng loạt cùng ngày mà không rõ nguyên nhân. Hiện nhà hàng phải mua nước của các tàu đi biển khơi về để om nuôi cá.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 10.4, tại bờ biển phía bắc tỉnh Quảng Bình có hiện tượng cá chết bất thường rải rác, sau đó xuất hiện nhiều và lan mạnh xuống bờ biển phía nam tỉnh.
Đến hôm qua 19.4, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã xác định nguyên nhân cá chết là do môi trường nước nhiễm độc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.