Vụ 'Cò' bảo hiểm ăn chặn tiền của người thất nghiệp: Sở LĐ-TB-XH TP.HCM yêu cầu chấn chỉnh

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
19/09/2022 06:30 GMT+7

Ngày 18.9, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM có thông báo kết luận về việc chấn chỉnh tình hình hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp sau khi Thanh Niên đăng bài “ Cò” bảo hiểm ăn chặn tiền của người thất nghiệp .

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM giao Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) TP.HCM tập trung chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của viên chức, người lao động tại đơn vị. Đồng thời, kiểm tra tình hình hoạt động của các điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, khẩn trương tìm kiếm mặt bằng và đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ đảm bảo điều kiện hoạt động, qua đó để người lao động thuận lợi liên hệ, giao dịch.

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cũng yêu cầu TTDVVL TP.HCM rà soát quy trình tư vấn, tiếp nhận hồ sơ; phân công cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ của viên chức, người lao động; xử lý nghiêm trường hợp không làm đúng chức trách, nhiệm vụ gây ảnh hưởng đến hoạt động và uy tín của đơn vị.

Trước đó ngày 12.9, Thanh Niên đăng bài “Cò” bảo hiểm ăn chặn tiền của người thất nghiệp, phản ánh tình trạng “cò mồi” hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bên ngoài các điểm tiếp nhận hồ sơ của TTDVVL TP.HCM, cụ thể là tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của trung tâm (P.17, Q.Bình Thạnh) và Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Q.6 (trụ sở ở P.6, Q.6).

Ngay sau đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan làm rõ, xử lý vụ việc. Ngày 13.9, tổ công tác liên ngành gồm lãnh đạo TTDVVL TP.HCM, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, Phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM), đại diện Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an TP.HCM) và đại diện Công an P.6 (Q.6) đã làm việc với các bên liên quan.

Theo đó, UBND P.6 (Q.6) và tổ công tác đã yêu cầu ông V.Đ.K (chủ tiệm photocopy) cam kết thực hiện đúng nội dung theo giấy đăng ký kinh doanh, không chèo kéo người lao động vào tiệm để photo hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; đồng thời, yêu cầu ông K. tháo bỏ các biểu mẫu, thông báo liên quan đến thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, TTDVVL TP.HCM cũng đã làm rõ nội dung phản ánh “cò” tại Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của trung tâm. Theo báo cáo của đơn vị này, qua rà soát có nhân viên bảo vệ giữ xe làm việc và có nhận cuộc điện thoại hỏi về số thứ tự nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của ông P. (người chèo kéo nộp hồ sơ và báo giá 100.000 đồng/hồ sơ như Thanh Niên phản ánh). Trung tâm đã yêu cầu nhân viên bảo vệ thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, tuyệt đối không tùy tiện hướng dẫn, trả lời những vấn đề liên quan thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

TTDVVL TP.HCM cũng báo cáo, qua rà soát, không có nhân viên nào tại 2 điểm tiếp nhận mà báo phản ánh câu kết với bên ngoài để giải quyết hồ sơ không đúng quy trình, quy định.

TP.HCM hiện nay có 7 điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của trung tâm và 6 chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp đặt tại H.Củ Chi, Q.4, Q.6, Q.12, Q.Tân Bình, TP.Thủ Đức. Theo thống kê, từ tháng 1.2022 tới nay, TP.HCM có 105.277 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.