Vụ George Floyd: 'Ông vua' thời trang đường phố bị chỉ trích vì chỉ quyên góp 50 USD

03/06/2020 08:41 GMT+7

Mới đây CEO của thương hiệu thời trang đường phố Off-White Virgil Abloh bị dư luận chỉ trích khi công khai số tiền quyên góp cho phong trào Black Lives Matter (Những người da đen đáng được sống).

Cụ thể, nhà thiết kế 40 tuổi đã tự tay đăng tải biên lai chuyển 50 USD (1,2 triệu đồng) cho một tổ chức ủng hộ George Floyd lên Instagram cá nhân vào hôm 31.5. Không những thế, anh còn chỉ trích những người biểu tình đập phá cửa hiệu Wotherspoon và Round Two của nhà thiết kế Sean Wotherspoon: "Bạn có thấy rằng Sean đã đổ mồ hôi và nước mắt để xây dựng văn hóa thời trang đường phố không? Điều này khiến tôi kinh tởm. Đây có phải là những gì bạn muốn? Nếu đi ngang qua Wotherspoon trong tương lai, xin hãy bớt chút liêm sỉ để không nhìn thẳng vào mắt anh ấy, hãy cúi đầu trong sự xấu hổ".
Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng chỉ trích Virgil Abloh là một người keo kiệt, một gã hề khi quyên góp vỏn vẹn 50 USD dù anh là một trong những người da đen có tiếng nói nhất giới thời trang. Không những sở hữu thương hiệu triệu đô Off-White, Virgil Abloh còn giữ chức giám đốc sáng tạo của hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton. "Số tiền mà Virgil Abloh quyên góp còn không bằng giá chiếc kẹp giấy mà anh ta bán ra", "Virgil Abloh thật sự chỉ quyên góp 50 USD dù rất giàu", "Không hiểu sao anh ta đủ can đảm để đăng tải biên lai gửi 50 USD lên mạng xã hội"...
Bên cạnh đó, công chúng cũng so sánh chủ nhân thương hiệu Off-White với Marc Jacobs - một nhà thiết kế da trắng nổi tiếng. Khi phong trào Black Lives Matter lan rộng, Marc Jacobs đã ủng hộ những người đòi lại công bằng cho George Floyd, người đàn ông da đen 46 tuổi chết vì bị một viên cảnh sát dùng đầu gối ghì vào cổ bằng phát ngôn :"Đồ vật có thể thay thế nhưng con người thì không". Hiện tại hashtag #2virgils vẫn đang xếp top trending ở Mỹ nhằm bày tỏ sự tức giận với Abloh.
Nhà sáng lập hãng thời trang Off-White bị chỉ trích vì quyên góp 1,2 triệu đồng cho phong trào Black Lives Matter2

Virgil Abloh bên cạnh Rihanna

ẢNH: GETTY IMAGES

Để xoa dịu dư luận, Virgil Abloh đã đăng tải một bức tâm thư dài trên Instagram sau đó để xin lỗi những phát ngôn trước đây, đồng thời giải thích bản thân thực sự đã quyên góp hơn 20 nghìn USD (khoảng 490 triệu đồng) để bảo lãnh những người biểu tình nghèo khó bị cảnh sát bắt giữ. Anh không tiết lộ số tiền thực sự cho công chúng vì muốn đóng góp một cách lặng lẽ và tránh đi sự chú ý. Với tư cách là con của một cặp vợ chồng người Ghana nhập cư, Virgil Abloh hoàn toàn hiểu được sự khó khăn và bất công mà người da đen bị đối xử hằng ngày. "Tôi muốn mọi người biết rằng tôi đang tham gia vào phong trào này từ nhiều khía cạnh. Quyên góp tiền, sử dụng tiếng nói của bản thân, nâng cao vị thế của cộng đồng người da đen thông qua thời trang và văn hóa đường phố có thể giúp chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. Chỉ trong một tuần, chúng ta đã mất đi George Floyd, Breonna Taylor, Tony McDade vì những cảnh sát sử dụng bạo lực. Điều này cần phải dừng lại".
Virgil Abloh sinh ngày 30.9.1980. Anh là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Mỹ. Năm 2018, tạp chí Time đã vinh danh Abloh là một trong 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Những đóng góp to lớn của Virgil Abloh cho ngành thời trang thông qua Off-White và Louis Vuitton được xem là điều xưa nay hiếm nhà thiết kế nào làm được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.