Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Bị cáo Đặng Văn Hiến nhận án tử hình

03/01/2018 19:50 GMT+7

Chiều 3.1, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án vụ nổ súng do tranh chấp đất khiến 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra trên địa bàn xã Quảng Trực, H.Tuy Đức (Đắk Nông).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Hiến án tử hình, Ninh Viết Bình 20 năm tù, Hà Văn Trường 12 năm tù cùng về tội giết người; Nghiêm Xuân Thiên Sửu 6 năm tù, Phạm Công Thiện 4 năm tù cùng về tội hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản; Đoàn Văn Diện 9 tháng tù về tội che giấu tội phạm.
Trước đó, trong phần tranh luận tại phiên tòa, các luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo Hiến, Bình, Trường cho rằng người dân không xâm lấn, tranh chấp đất với công ty Long Sơn như cáo trạng của Viện KSDN. Theo hồ sơ điều tra, các hộ dân sinh sống tại tiểu khu 1535 từ trước khi công ty Long Sơn được giao đất làm dự án năm 2008.
Theo LS Nguyễn Văn Quynh, người dân đã có nhiều đơn tố cáo, kiến nghị các cơ quan chức năng về tranh chấp đất giữa Công ty Long Sơn với các hộ dân tại tiểu khu 1535 nhưng không được giải quyết, xử lý dứt điểm. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất lớn nhưng không được đề cập trong vụ án này.
LS Quynh cũng cho rằng Công ty Long Sơn đã tự ý vào nhà dân hủy hoại tài sản nên đề nghị khởi tố tại tòa đối với công ty này về tội xâm phạm gia cư trái pháp luật.
Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất tại tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, H.Tuy Đức, để thực hiện dự án nông lâm nghiệp. Trong khu vực này có nhiều hộ dân canh tác, làm nhà ở từ trước, dẫn đến tranh chấp giữa hai bên.
Ngày 23.10.2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Phạm Công Thiện cùng hơn 30 người của Công ty Long Sơn đã đưa phương tiện máy móc, trang bị hung khí vào tiểu khu 1535 tiến hành cưỡng chế trái pháp luật, san ủi hàng trăm cây điều lâu năm của các hộ dân.
Do bức xúc, Đặng Văn Hiến cùng Ninh Viết Bình sử dụng súng bắn vào người của Công ty Long Sơn, Hà Văn Trường tham gia tiếp đạn cho Hiến.
Hậu quả 3 người của Công ty Long Sơn chết tại chỗ, 13 người bị thương, tổn hại sức khỏe từ 6 - 54%. Mặc dù biết Hiến, Trường phạm tội nhưng Đoàn Văn Diện vẫn giúp những người này bỏ trốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.