Vụ ông Lương Hữu Phước: 'Mong cơ quan điều tra lại minh oan cho chồng'

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
12/06/2020 18:09 GMT+7

'Tôi rất mừng, mừng dữ lắm luôn, giờ tôi không biết nói làm sao nữa, rất mong các cơ quan điều tra lại minh oan cho chồng tôi…', vợ ông Lương Hữu Phước vừa nói, vừa khóc.

Chiều 12.6, ở phiên giám đốc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại theo thủ tục chung đối với vụ án “vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước; chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM.
Nhận được thông tin TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án, điều tra lại vụ án liên quan đến chồng mình, bà Lê Thị Tư không giấu được cảm xúc vui mừng. “Tôi rất mừng, mừng dữ lắm luôn, giờ tôi không biết nói làm sao nữa, rất mong các cơ quan điều tra lại minh oan cho chồng tôi…”, bà Tư vừa nói, vừa khóc.

TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án, điều tra lại vụ án của ông Lê Hữu Phước

Ảnh: C.T.V

Cùng chia sẻ quan điểm về kết quả của phiên tòa xét xử giám đốc thẩm, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (luật sư bào chữa cho ông Phước) cho biết: “Hiện gia đình ông Phước vẫn đang kêu oan cho ông. Việc tuyên hủy án, điều tra lại, trách nhiệm của cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân tai nạn vì ông Phước qua đường không nhường đường như cáo buộc của án sơ thẩm lần 2 (TAND TP.Đồng Xoài) và bản án phúc thẩm lần 2 (TAND tỉnh Bình Phước) vừa mới bị hủy, hay do Lâm Tươi chạy không quan sát, chạy với tốc độ cao, không có bằng lái xe trong tình trạng có rượu, hệ thống lái của xe không đủ điều kiện lưu thông".

"Ông Phước có phải là người gây ra tai nạn khiến ông Trần Hữu Quý chết hay không… và trả lời những vấn đề đó cho gia đình. Dù ông Phước đã chết nhưng việc minh oan cho ông Phước là việc phải làm”, luật sư Dương Vĩnh Tuyến bày tỏ quan điểm.

Theo nội dung vụ án, khoảng 11 giờ ngày 15.1.2017, sau khi uống rượu ở nhà ông P.V.T tại KP.Phước An, P.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài (nay TP.Đồng Xoài, Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà.
Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện cho ông Phước nói đến nhà ông T. đổi dép, rồi rủ đi hát karaoke. Trên đường đi, thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở ông Quý về lấy. Khi đến trước nhà ông Quý, ông Phước rẽ trái qua đường, đến phần đường dành cho xe đi chiều ngược lại thì bị xe máy do Lâm Tươi điều khiển, chở Tiếp Trị, đâm vào khiến ông Quý tử vong sau đó (ngày 17.1.2017).
Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của ông Phước thể hiện 0,69 mg/l khí thở;Lâm Tươi 0,57 mg/l khí thở. Lâm Tươi cũng được xác định điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe.
Ngày 9.5.2017, Cơ quan CSĐT Công an TX.Đồng Xoài khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với ông Phước về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 29.3.2018, TAND TX.Đồng Xoài xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phước 3 năm tù về tội trên. Ông Phước kháng cáo và ngày 9.10.2018 Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.
Tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 26.5.2020, luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho bị cáo Phước) đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên bị cáo Lương Hữu Phước không phạm tội. Vì nguyên nhân gây ra tai nạn do Lâm Tươi điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe, đã uống rượu, chạy tốc độ cao, chạy không đúng làn đường (chạy làn đường bên trái), không tập trung quan sát phía trước (vừa điều khiển xe vừa quay đầu về phía sau nói chuyện với Trị Tiếp). Đến khi quay mặt về phía trước thì thấy xe do bị cáo điều khiển đang ở làn đường bên phải, Lâm Tươi lúng túng bẻ tay lái về bên phải và tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải xe của bị cáo Phước.
Tuy nhiên, sau 3 ngày nghị án, sáng 29.5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với ông Lê Hữu Phước.
Sau khi tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù, bị cáo Lương Hữu Phước đã viết trên Facebook cá nhân của mình với nội dung: "Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”, rồi chiều cùng ngày bị tuyên án, ông Phước quay lại TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 nhảy xuống đất, tử vong.

Vụ án ông Lương Hữu Phước có tiếp tục được xem xét hay không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.