Vụ rơi máy bay AirAsia: Mới tìm được 11 thi thể

01/01/2015 05:00 GMT+7

Thời tiết bất lợi đang cản trở việc tìm vớt nạn nhân chuyến bay QZ8501, trong khi đó 2 thi thể đã được đưa về bệnh viện để nhận diện.

Thời tiết bất lợi trong ngày 31.12 đang cản trở việc tìm vớt nạn nhân chuyến bay QZ8501, trong khi đó 2 thi thể đã được đưa về bệnh viện để nhận diện.
Nỗi đau của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu sốNỗi đau của gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu số - Ảnh: AFP
Phần lớn 30 chiến hạm và 20 phi cơ cùng 90 thợ lặn được điều động đến vùng biển Java, nơi chiếc Airbus 320-200 của Hãng AirAsia chở 162 người rơi hôm 28.12, phải nằm chờ hoặc quay vào bờ do sóng lớn, tầm nhìn hạn chế. Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho hay sóng mạnh đẩy các thi thể được nhìn thấy ngày 30.12 về hướng đông, gần hơn với bờ biển đảo Borneo.
Suốt buổi sáng 31.12, lực lượng tìm kiếm chỉ vớt thêm được 4 thi thể, trong đó có 1 nữ mặc đồng phục tiếp viên AirAsia. Ban đầu, quan chức Basarnas cho biết có 1 thi thể nam mặc áo phao. Điều này dẫn đến đồn đoán rằng trước khi rơi xuống biển, hành khách trên máy bay đã có một chút thời gian chuẩn bị cho tình huống nguy cấp.
Tuy nhiên, thông tin ấy bị Basarnas bác bỏ. Cũng có tin thiết bị dò âm thanh đã chụp được hình ảnh thân máy bay nằm lật ngửa dưới đáy biển nhưng Tổng giám đốc AirAsia Tony Fernandes trong cuộc họp báo chiều qua đã phủ nhận tin này. Đến tối 31.12, chiến hạm KD Pahang và KD Lekir của hải quân Malaysia thông báo vớt được 4 thi thể nữa. Như vậy, vào thời điểm cuối cùng năm 2014, chỉ mới có 11 trong số 162 nạn nhân trên chuyến bay xấu số được tìm thấy xác.
Nhận diện nạn nhân
Từ chiều 30.12, đã có 93 gia đình nạn nhân cung cấp thông tin sinh học cho bộ phận khám nghiệm và nhận diện tử thi, 30 người có quan hệ huyết thống gần gũi với các nạn nhân đã được thu mẫu ADN.
Nhà chức trách Indonesia thiết lập một phòng lạnh có thể trữ 150 thi thể gần sân bay Juanda, trong khi 130 xe cấp cứu tại căn cứ không quân Surabaya sẵn sàng đưa các thi thể đến nơi trữ lạnh. Phòng quản lý khủng hoảng ở sân bay Juanda, nơi các thân nhân chờ đợi tin suốt mấy ngày qua, cũng được dời về gần bệnh viện để “người thân được gần với người thân”.
Chiều qua, phi cơ cấp cứu đã chuyển 2 thi thể về Surabaya. Không khí tại sân bay quân sự Surabaya chùng xuống khi phi cơ hạ cánh, binh sĩ trong quân phục và nghi thức nhà binh nâng trên vai 2 quan tài gỗ có gắn hoa tươi được đánh dấu 001 và 002 tiến vào tòa nhà của quân đội. Thông tin ban đầu cho biết 1 thi thể là phụ nữ cao 1,6 m, thi thể còn lại là một cậu bé cao 1,4 m.
Nhà chức trách Indonesia cho biết họ sẽ cố gắng sớm đưa các thi thể tìm được về Surabaya, cũng như nỗ lực tìm vớt nạn nhân còn lại và xác máy bay bất kể ngày đêm. Tuy nhiên, dự báo thời tiết trong những ngày tới trên biển Java tương đối xấu và việc tìm đủ nạn nhân hứa hẹn không mấy thuận lợi.
Trong sáng 31.12, hơn 100 thân nhân đã cùng dự một buổi lễ cầu nguyện tại nhà thờ địa phương do cả linh mục, cha đạo và tu sĩ Hồi giáo đồng chủ trì. Những cánh tay vươn cao, những đôi mắt ràn rụa, đỏ hoe ngước lên trời, lẩm nhẩm phó thác số mệnh người thân cho thượng đế. Nguồn tin của Thanh Niên tiếp xúc với các thân nhân cho hay nhiều người đã chấp nhận sự thật và chỉ mong sớm nhận được thi thể của người nhà để mai táng. Một số thổ lộ rằng trong trường hợp không tìm được thi thể, họ sẽ rải hoa xuống biển coi như gửi gắm người thân cho đại dương.
Bão lũ hoành hành
Thời tiết cực xấu không những gây khó cho cuộc tìm kiếm nạn nhân máy bay mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nước Đông Nam Á. Theo Reuters, tính đến ngày 31.12, lũ quét và lở đất do ảnh hưởng của bão Jangmi đã khiến ít nhất 53 người chết, 86.000 người phải sơ tán tại miền trung và miền nam Philippines. Trong khi đó, cảnh sát Malaysia hôm qua cho biết ít nhất 21 người thiệt mạng và 8 người mất tích trong cơn lũ tồi tệ nhất trong nhiều chục năm qua ở nước này. Tại Thái Lan, đã có 15 người chết do lũ lụt đang hoành hành tại các tỉnh miền nam Narathiwat, Yala, Pattani, Phatthalung, Songkhla.
Trùng Quang
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.