Cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc ngày 29.12 xác nhận đã có 179 người thiệt mạng và 2 người sống sót trong vụ tai nạn máy bay tại sân bay Muan ở tỉnh Jeolla Nam vào sáng cùng ngày.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Jeju Air chở theo 181 người vừa từ Bangkok (Thái Lan) về, gặp sự cố ở càng đáp và phải tiếp đất bằng bụng. Máy bay tông vào tường rào ở cuối đường băng và phát nổ.
179 người chết trong thảm kịch rơi máy bay Jeju Air, Hàn Quốc quốc tang
Trong cuộc họp báo chiều 29.12, một quan chức Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết đài kiểm soát không lưu đã cảnh báo phi công về nguy cơ tông phải chim ngay trước khi tai nạn xảy ra, theo tờ The Korea Times. Thời gian chính xác sẽ được làm rõ khi thu hồi dữ liệu từ hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay.
Theo vị quan chức, máy bay khi đó sắp hạ cánh xuống đường băng số 1 thì đài kiểm soát không lưu cảnh báo tông phải chim. Cảm nhận được nguy hiểm, phi công thực hiện cuộc gọi cấp cứu ngay sau đó 1 phút. Đài kiểm soát hướng dẫn máy bay hạ cánh xuống đường băng 19 ở phía đối diện.
Hình ảnh máy bay của Jeju Air tiếp đất bằng bụng và sau đó phát nổ khi tông vào tường rào
ẢNH: REUTERS
Tuy nhiên, 2 phút sau cuộc gọi, phi công hạ cánh khẩn cấp bằng bụng máy bay và tông vào tường rào. Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đăng tải đoạn tin nhắn của một hành khách trên máy bay nhắn cho người thân, nói rằng có một con chim kẹt trong cánh máy bay nên máy bay không thể hạ cánh. Các nhân chứng dưới đất kể đã thấy tia lửa bên cánh phải của máy bay trước tai nạn.
Dữ liệu cho thấy sân bay quốc tế Muan đã báo cáo 10 vụ máy bay tông trúng chim từ năm 2019 đến tháng 8 năm nay.
Lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay và còn đang tìm hộp chứa dữ liệu ghi âm buồng lái. Có 2 phi công trong buồng lái vào thời điểm tai nạn. Cơ trưởng có kinh nghiệm 6.823 giờ bay trong khi cơ phó có xấp xỉ 1.650 giờ bay.
Các quan chức nhấn mạnh độ dài đường băng không phải là yếu tố gây tai nạn. Ông Joo Jong-wan, Cục trưởng Cục Chính sách hàng không của bộ trên, cho biết đường băng tại sân bay Muan dài 2.800 mét và đã được sử dụng cho các chuyến bay nội địa lẫn quốc tế.
"Máy bay Boeing 737-800 bị tai nạn hôm nay có thể đáp trên đường băng dài 1.500-1.600 m. Thật khó để quy trách nhiệm tai nạn này cho độ dài đường băng vì các máy bay khác đã hạ cánh mà không gặp vấn đề nào", một quan chức nói.
Cả hai đầu của đường băng đều có vùng đệm an toàn trước khi đến lớp tường rào và các quan chức khẳng định thiết kế của sân bay phù hợp với tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Lời đầu tiên của người sống sót
Nam tiếp viên được cứu sống từ máy bay có vẻ không nhớ chuyện gì xảy ra khi được các bác sĩ thăm khám tại bệnh viện. Sau khi được đưa ra từ phần đuôi máy bay và được đưa đến bệnh viện Mokpo Hankook, người tiếp viên hỏi "Chuyện gì đã xảy ra? Làm thế nào tôi đến được đây?", theo tờ The Korea Herald.
Nạn nhân cho biết điều cuối cùng ông nhớ là thắt dây an toàn trước khi hạ cánh, nghĩ rằng máy bay gần đáp. Ông nói không nhớ gì xảy ra sau đó. Người tiếp viên bị thương ở vai và đầu. Một đồng nghiệp nữ của ông này cũng sống sót và đang được điều trị tại cùng bệnh viện. Cả hai đều làm việc ở khu vực cuối máy bay.
Quyền Tổng thống Choi Sang-mok đã đến hiện trường vụ tai nạn và tuyên bố huyện tây nam Muan là khu vực thảm họa đặc biệt để nhà nước dễ dàng hỗ trợ. Ông Choi cam kết chính phủ sẽ điều tra nguyên nhân rốt ráo và điều chỉnh biện pháp phòng ngừa tai nạn tương tự tái diễn.
Trong diễn biến liên quan, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông thông báo cho ngừng khai thác đường băng tại sân bay Muan đến ngày 1.1.2025.
Bình luận (0)